399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các bước trong quy trình kiểm định nồi hơi

Các bước trong quy trình kiểm định nồi hơi

Đơn vị kiểm định chuyên nghiệp luôn xây dựng cho mình một quy trình làm việc rất rõ ràng, với những bước đánh giá cụ thể trên các loại thiết bị, ngay cả ở nồi hơi dùng nhiều trong công nghiệp.

Nồi hơi là một thiết bị được sử dụng trong công nghiệp, trong quá trình hoạt động, nồi hơi phải chịu áp lực cao, cho nên cần phải được kiểm định trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Kiểm định nồi hơi được tiến hành theo một quy trình nhất định.

Nồi hơi được sử dụng trong công nghiệp, có tác dụng chuyển hóa nước thành dạng hơi và mang theo nhiệt lượng cao, được sử dụng trong các ngành công nghiệp như sấy, đun, nhuộm màu,… Vì nguyên lí hoạt động của nồi hơi tương đối phức tạp và có độ nguy hiểm trong khi sử dụng cũng không thấp, nên kiểm định nồi hơi cũng được thực hiện từng bước, làm thành một quá trình kiểm định nghiêm ngặt.

Bước đầu tiên sẽ là kiểm tra hồ sơ và lí lịch của thiết bị nồi hơi. Đối với một thiết bị sử dụng trong công nghiệp thì lí lịch, xuất sứ rất quan trọng, vì nó cũng quyết định rằng nồi hơi có được sản xuất ở nơi có uy tín hay không, được chế tạo bằng chất liệu an toàn hay không. Và khi xảy ra sự cố thì nơi nhà sản xuất có chịu trách nhiệm hay không.

Bước thứ hai là kiểm tra kĩ thuật bên trong và bên ngoài. Nói cách khác là kiểm tra sự thiết kế của thiết bị nồi hơi. Đội ngũ kiểm định sẽ kiểm tra xem với thiết kế như thế thì nồi hơi có chịu được áp lực cao trong quá trình hoạt động hay không, hoặc nếu chịu tác động từ bên ngoài thì sẽ ảnh hưởng gì đến hoạt động của nồi hơi.

Thứ ba là bước quan trọng nhất, đó là kiểm tra kĩ thuật thử nghiệm và kiểm tra vận hành. Kĩ thuật là mấu chốt để xác định thiết bị nồi hơi có hoạt động tốt hay không. Kiểm tra kĩ thuật thử nghiệm sẽ giúp đội ngũ kiểm định nồi hơi nhận định được bước đầu khả năng hoạt động của nồi hơi, khi kiểm tra vận hành, bên phía kiểm định sẽ chắc chắn rằng thiết bị nồi hơi này có an toàn khi sử dụng không và nó vận hành có đạt yêu cầu đối với sản xuất hay không.

Bước cuối cùng chính là xử lí kết quả kiểm định. Đây là bước tổng kết lại những nhận định của chuyên gia kiểm định nồi hơi. Nếu đạt yêu cầu thì đội ngũ kiểm đính sẽ cấp giấy phép cho nồi hơi và nó được đưa vào hoạt động.