399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các bệnh thường gặp ở cây cà phê

Các bệnh thường gặp ở cây cà phê

Cây cà phê là một cây cho thu thập cao và ổn định hàng năm cho bà con. Tuy nhiên, đây lại là một loại cây có sức đề kháng yếu và rất dễ bị bệnh nếu chăm sóc không kỹ. Tìm hiểu các loại bệnh thường gặp ở cây cà phê sẽ giúp bà con có biện pháp xử lý kịp thời cũng như hạn chế rủi ro khi trồng cây cà phê.

Có rất nhiều các bệnh thường gặp ở cây cà phê với nguyên nhân do nấm, vi sinh vật, sâu bệnh, thiếu chất dinh dưỡng, thiếu ánh sáng, thiếu độ thông thoáng,… Và mỗi nguyên nhân sẽ dẫn tới một loại bệnh khác nhau ở cây cà phê. Dưới đây là một số bệnh phổ biến và thường gặp ở cây cà phê mà bà con nên biết để có biện pháp xử lý phù hợp.

Bệnh rệp sáp (Pseudococus spp.)

Vào mùa mưa những con rệp sẽ tìm cách đẻ vào các chùm quả non, kẽ lá, rể, nụ,… để hút chất dinh dưỡng. Những cây cà phê bị loài rệp xâm hại thường sẽ bị héo dần rồi chết hoặc khiến cây bị rụng quả sớm, mất năng suất và cho chất lượng quả kém.

Biện pháp xử lý bệnh rệp sáp ở cây cà phê là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như Diazan 10GR, Sago - Super 20EC, Polytrin P 440 EC, SecSaigon 50EC,…

Các bệnh thường gặp ở cây cà phê

Bệnh khô cành khô quả (colletotrichum spp.)

Bệnh khô cành khô quả ở cây cà phê chủ yếu là do cây cà phê thiếu dinh dưỡng. Cây mắc bệnh này sẽ khiến cho lá, cành, quả của cây cà phê sẽ bị khô và rụng. Gây hại mạnh vào lúc cây cho ra hoa, kết quả và bị nặng vào lúc tháng 6-7 của năm.

Để ngăn ngừa bệnh này chủ yếu là bón phân hợp lý cho cây kết hợp trồng cây che bóng và cắt hủy những cành bị bệnh.

Còn để xử lý khi cây mắc bệnh thị sử dụng các loại thuốc hóa học Tilt Spuer 300EC, Amistar 230SC luôn phiên với các thuốc khác có hoạt chất như Difenoconazale, chlorothalonil, hexaconazole,…

Bệnh Gỉ sắt (Hemileia vastatis)

Bệnh gỉ sắt là bệnh khiến lá cây cà phê bị vàng, rụng hàng loạt, cây sinh trưởng kém, cành sẽ bị khô và giảm năng suất cho ra quả.

Để tránh bệnh này thì bà con nên trồng các giống cây có khả năng chống chịu bệnh tốt. Tỉa cành cho cây thông thoáng giúp hạn chế rủi ro mắc bệnh gỉ sắt. Việc bón phân cân đối và chăm sóc vườn cà phê sạch sẽ điều là biện pháp hạn chế mắc bệnh này

Nếu phát hiện cây mắc phải bệnh gỉ sắt thì cầ phải phun thuốc càng sớm càng tốt và phun lại nhiều lần nếu thấy bệnh có nguy cơ gia tăng.

Bệnh lở cổ rễ (Rhizoctonia sp. + Fusarium Oxysporum + Pythium sp.)

Bệnh này chủ yếu suất hiện ở những cây cà phê trên 2 năm tuổi và do một số loài nấm gây ra. Bệnh sẽ bị năng hơn khi vào mùa mưa và đất bị ngập úng vì các loài nấm này sẽ sinh trưởng mạnh.

Rể cây cà phê sẽ bị thối đen, lá vàng úa, rụng nhiều, sinh trưởng chậm,… cây vàng dần rồi chết do rễ bị phá hoại là những diễn biến khi cây cà phê bị bệnh này.

Để hạn chế bệnh này thì cần trồng cây cánh tác dày và có hệ thống thoát nước tốt tránh bị ngập úng. Các cây con cần phải đủ tiêu chuẩn theo quy định thì mới trồng và nên trồng cây chắn gió.

Đối với những cây cà phê đã mắc bệnh lở cổ rễ thì phải nhỏ bỏ và tiêu hủy, sau đó xử lý đất ở chỗ cây bị bệnh bằng vôi bột. Còn với những cây bị hư hại nhẹ thì có thể xử lý bằng dung dịch (Metalaxyl + Mancozeb) tưới gốc, sau đó phòng trừ nấm bệnh bằng Trichoderma.

Bệnh nấm hồng (Corticium salmonicolor)

Bệnh này lây lan bằng con đường gió, mưa và côn trùng nên sẽ dễ bị vào mùa mưa nhiều, thời tiết khí hậu nóng ẩm. Bệnh chủ yếu suất hiện trên cành, khi bệnh phát triển sẽ nhìn thấy như một lớp bột màu hồng nhạt mịn xung quanh chu vi cành cây. Bệnh này sẽ khiến lá bị vàng, quả non bị rụng và cành chết khô.

Xử lý bệnh khi gặp phải là cắt tỉa các cành cây bị bệnh kết hợp phun thuốc Anvil 5SC. Và để hạn chế bệnh nấm hồng thì nên cắt tỉa để tạo thông thoáng cho vườn cà phê.

MÁY RANG CÀ PHÊ 10KG

Máy rang cà phê 10kg sẽ thu hút khách hàng của mình với thiết kế tuyệt vời cùng chức năng đa dạng. Sản phẩm là tập hợp của tất cả những ưu điểm của một chiếc máy rang cà phê hiện đại. Ngoài cấu tạo các nút điều khiển đơn giản dễ sử dụng, lồng rang của máy cũng khá rộng, cho phép thực hiện các mẻ rang lên đến 10kg. Máy sở hữu hệ thống bóc vỏ lụa, làm mát, thải khí,…tiên tiến nhất trong giai đoạn hiện nay. Sản phẩm đảm bảo chất lượng, hương vị, màu sắc của các hạt cà phê nguyên chất.

Các bệnh thường gặp ở cây cà phê

Bệnh vàng lá rụng trái cà phê do thiếu chất dưỡng

Bệnh này chủ yếu là do bón phân không đầy đủ hoặc không kịp thời khiến cho cây thiếu chất dinh dưỡng.

Bệnh vàng lá dễ bị nhần lẫn bởi nhiều loại bệnh khác nên cần phải xác định dấu hiệu của lá khi bị bệnh để tránh xử lý không đúng dẫn tới tốn kém chi phí.

Để xử lý bệnh này chủ yếu xác định cây thiếu chất gì để bón phân phù hợp kết hợp với tỉa cành, tưới nước hợp lý là được.

Ngoài các loại bệnh trên thì cây cà phê còn có rất rất nhiều loại bệnh nữa như thối rễ tơ, thối nứt thân, thối cổ rễ, các loại bệnh liên quan tới loài sâu,… Mặc dù có rất nhiều loại bệnh nhưng chỉ cần bà con chịu khó tìm hiểu, phòng ngừa và xử lý kịp thời vì vẫn có thể kiếm thu nhập tốt từ loại cây hái ra tiền này.