399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ẩm thực
  • Bún đậu mắm tôm Kinh Bắc mê hoặc dân Sài thành.

Bún đậu mắm tôm Kinh Bắc mê hoặc dân Sài thành.

Nằm trên con đường Lê Hồng Phong (nối dài), quán bún đậu mắm tôm Kinh Bắc là một địa chỉ giới trẻ thường kháo nhau đến thưởng thức.

Nhắc đến các món ngon của xứ Bắc, thì không thể không nhắc tới bún đậu mắm tôm. Được ví như một cô gái thôn nữ ngoại thành giản dị, mộc mạc nhưng lại có sức thu hút mãnh liệt nơi phố thị. Bún đậu mắm tôm trở lại Sài Gòn lần thứ hai bắt đầu từ đầu năm 2012 sau hơn 30 năm lỗi hẹn như một cái duyên đã được định sẵn. Chỉ sau hơn một năm, bún đậu mắm tôm đã nhanh chóng lấy lòng giới trẻ Sài Thành và trở thành món ăn khoái khẩu, ăn nhiều lần trong tuần mà không thấy chán.

Bún đậu mắm tôm Kinh Bắc

Nằm trên con đường Lê Hồng Phong (nối dài), quán bún đậu mắm tôm Kinh Bắc là một địa chỉ giới trẻ thường kháo nhau đến thưởng thức. Lúc đầu nhiều người tìm đến dùng thử chỉ để thỏa mãn trí tò mò nhưng đâm ghiền từ lúc nào không hay. Cứ vào giờ ăn trưa hay chiều tối, quán mang phong cách đặc trưng Hà Thành này lại tấp nập khách ra vào.

Thành phần chính cho món bún đậu mắm tôm gồm có bún tươi, đậu hũ chiên vàng, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách,… Món ăn này không đòi hỏi quá nhiều sự cầu kỳ trong cách chế biến nhưng không vì thế mà thiếu sức hấp dẫn.

Để món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị Bắc và chinh phục giới sành ăn Sài Thành, thì kinh nghiệm và bí quyết gia truyền của Quán là rất quan trọng. Nguyên liệu phải được lựa chọn thật kỹ càng, loại bún dùng trong bún đậu mắm tôm phải là bún lá, chứ không chơi bún rối, bún sợi to, được cắt ra thành từng miếng vừa ăn. Món ngon Hà Nội này không thể thiếu được gia vị, nước chấm. Theo chủ Quán, mắm tôm chính là linh hồn, góp phần tạo nên hương vị đặc sắc cho món ăn, phải làm sao cho nước chấm ngon nhưng không ngấy, giàu chất dinh dưỡng nhưng phải thơm ngon và có vị đậm đà, ấn tượng. Để tạo nên hương vị độc đáo, mắm tôm ở đây được đặt từ một nơi làm mắm gia truyền ở Nam Định và chuyển vào Sài Gòn. Mắm có màu hồng nhạt, vị thơm quyến rũ. Mắm tôm sau khi pha chế cho vừa miệng sẽ được thêm vào chút mỡ nóng, một chút rượu nếp cái hoa vàng, chanh tươi (hoặc tắc), và cuối cùng là ớt cay, đánh đều để tất cả các được hòa quyện với nhau, sóng sánh lạ lùng.

Đậu Lấy Từ Làng Mơ
Bún Phú Đô Đưa Về
Mắm Tôm Vùng Bồi Bãi
Kinh Giới Trồng Ven Quê

Một trong những bí quyết để món bún đậu ngon là đậu hũ tươi, mềm và thơm, tùy theo yêu cầu của khách để Quán chiên đậu thật vàng, thật giòn hay rán sơ, nóng thật nóng nhưng thật mềm. Vì đậu được chiên liền và ăn liền ngay tại chỗ nên có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của thực khách.

Thực khách có thể cảm nhận lẫn trong vị mặn dễ chịu của mắm tôm là vị bùi, vị béo của đậu phụ rán, vị ngon trong trẻo của bún là một vị ngọt không thể giải thích được.

Các món ăn khác:

Để góp phần phong phú thêm cho món bún đậu mắm tôm, bạn có thể thưởng thức cùng thịt ba rọi luộc và chả cốm để thưởng thức trọn vẹn sự tinh tế của món ăn đậm chất Việt. Bên cạnh đó là sự lựa chọn nhiều món ngon khác ở Quán như: Bún thịt luộc mắm tép, Bún đậu, chả cốm, chân giò hấp, Nem chua rán, Bún giả cầy, Bún ốc chuối đậu…. Với hương vị tinh tế, đậm đà.

Trong không gian rộng rãi, kết hợp giữa hiện đại và cổ điển, Bún đậu mắm tôm Kinh Bắc như đưa thực khách trở về với ký ức, những cảm xúc một thời thơ ấu với những vần thơ, câu đối, các bức tranh thủy mặc về Hà Nội cổ kính, chợ quê ngày xưa. Các món ăn giản dị bày trên cái mẹt tre có lót lá chuối sạch sẽ và đậm chất dân gian, như muốn gợi lại những nét văn hóa đặc trưng của xứ Kinh Bắc xa xôi một thủa.

Hãy để bún đậu mắm tôm Kinh Bắc mang đến những phút giây yên bình, hạnh phúc bên người thân, gia đình, bạn bè và để nhớ về những kỷ niệm trên những vùng đất quê hương giản dị của tất cả chúng ta, một thời thơ ấu thật đẹp. Và khi chúng ta hiện nay đang bước thấp bước cao trên mỗi nẻo hành trình của cuộc đời, thì những giây phút lắng đọng đó thật đáng nhớ biết bao.