• Chia sẻ
  • 6 bài tập thể dục tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

6 bài tập thể dục tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

Nếu không may mắc phải chứng giãn tĩnh mạch, bạn cần điều trị theo phát đồ của bác sĩ và đồng thời cũng có thể áp dụng 6 bài tập thể dục dưới đây để cải thiện sức khỏe, nâng cao hiệu quả trị bệnh.

Để nhanh chóng phục hồi và ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch chân, ngoài việc thực hiện đúng theo chỉ định điều chữa của bác sĩ, người bệnh cần thiết nên chú ý đến việc tập luyện các bài tập thể dục cho đôi chân hàng ngày.

Nhiều bác sĩ chuyên khoa đã đưa ra khuyến nghị rằng: Người bệnh nên thường xuyên tập thể dục hàng ngày để đẩy nhanh quá trình phục hồi cũng như hỗ trợ cho quá trình điều chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nói chung, bởi việc duy trì tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa tái phát bệnh. Theo đó, bạn có thể thực hiện 1 trong 6 bài tập dưới đây.

Bài tập 1: Cắt chéo chân

Bài tập này không chỉ giúp hỗ trợ đắc lực cho quá trình hồi phục suy giãn tĩnh mạch mà còn có tác dụng cải thiện sức mạnh vùng hông và đùi rất tốt, do đó, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên tập luyện thường xuyên. Bài tập này có thể chủ yếu dành cho người làm việc văn phòng với tư thế ngồi lâu và liên tục với các bước thực hiện như sau:

- Nằm ngửa trên sàn, hai tay ôm sát cơ thể.

- Duỗi thẳng hai chân và lòng bàn chân vuông góc 90 độ so với thân.

- Cắt chéo hai chân qua lại từ 25 đến 30 nhịp mỗi lần và thực hiện trong khoản từ 10 đến 20 phút cho mỗi lần tập.

Bài tập 2: Nâng và xoay mắt cá chân

Bài tập này rất hiệu quả cho những người bị suy giãn tĩnh mạch. Đây là bài tập đơn giản và nên duy trì thực hiện vào mỗi buổi sáng cũng như mỗi tối tại nhà, sau 3 tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Các bước thực hiện cụ thể như sau:

- Nằm thẳng trên giường/ sàn nhà, hai chân khép vào nhau với tư thể thả lỏng một cách tự nhiên.

- Đặt tay lên gáy hoặc áp sát dưới mặt giường/ sàn nhà song song với cơ thể.

- Nhất 1 chân với tư thế thẳng càng cao càng tốt, sau đó xoay tròn cổ chân, chân còn lại duỗi thẳng theo cơ thể.

- Thực hiện trong khoản 60s rồi đổi chân. Mỗi lần thực hiện từ 3 đến 6 nhịp xen kẽ cho mỗi chân và duy trì trong vòng 10-15 phút cho mỗi lần tập luyện.

Bài tập 3: Kết hợp chân và mông.

Đây là môn thể thao được các bạn nữ rất thích. Vừa có thể cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch vừa giúp đôi chân thon gọn và chắc khỏe. 3. Vui lòng làm như sau:

- Nằm trên sàn, hai tay ôm sát cơ thể.

- Hai chân khép lại rồi từ từ mở rộng và nâng cao, giữ tư thế nâng chân trong vài giây sau đó từ từ đưa về trạng thái ban đầu.

- Nâng hông và từ từ ngả người ra sau để tạo thành một đường thẳng. Giữ tư thế này càng lâu càng tốt, sau đó thư giãn trong vài giây để khởi động lại và bắt đầu lại.

- Thời lượng từ 10 đến 20 phút cho mỗi lần thực hiện.

6 bài tập thể dục tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

Bài tập 4: Plank nâng cao sức bền và giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch chân

Plank đòi hỏi nhiều về sức mạnh và sự dẻo dai của người tập, nhưng hiệu quả sẽ khiến bạn bất ngờ. Bài tập plank không chỉ có tác dụng giảm giãn tĩnh mạch chân hiệu quả mà còn nâng cao sức bền của cơ thể và giúp thân hình bạn thon gọn hơn. Tuy nhiên, bài tập này đòi hỏi nhiều sức nên rất kén người tập. Cách tiến hành như sau:

- Bắt đầu từ bụng

- Đặt hai cùi chỏ thẳng đứng trên sàn trụ, sau đó nâng người lên tư thế chống đẩy sao cho toàn thân trên một đường thẳng.

- Lần lượt nâng từng chân lên cao nhất có thể.

- Lặp lại động tác từ 10- 20 lần cho mỗi đợt tập, thả lỏng cơ thể trong vài phút và tiếp tục. Bài tập này nên duy trì từ ​​15 - 20 phút mỗi lần tập luyện sẽ rất tốt.

Bài tập 5: Chạy tại chỗ giúp phục hồi suy giãn tĩnh mạch

Đây là môn thể thao rất quen thuộc và dễ tập nhưng ít ai biết rằng nó là một trong những bài tập giúp phục hồi và ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch rất hiệu quả. Hãy thực hiện các động tác của bài tập như sau:

- Đứng thẳng trên sàn, hai tay sẵn sàng chạy, sao cho bắp tay vuông góc với khuỷu tay.

- Nâng một chân lên sao cho bắp chân ở góc 90 độ so với cơ thể.

- Chỉ chạy luân phiên hai chân.

- Chú ý giữ nhịp thở và đừng chạy quá nhanh.

- Thời lượng của môn thể thao này là khoảng 15 đến 20 phút.

Bài tập 6: Đi bộ

Đi bộ hơn 30 phút mỗi ngày có thể giúp bạn chống lại chứng suy giãn tĩnh mạch hiệu quả. Các bác sĩ có khuyến cáo là người bị suy giãn tĩnh mạch nên đi bộ khoảng 30-60 phút mỗi ngày để giúp ngăn ngừa và làm giảm tình trạng suy giãn tĩnh mạch nặng thêm. Đây cũng là hình thức tập luyện phổ biến được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay.

Trong điều trị suy giãn tĩnh mạch, việc tập luyện thể dục thể thao đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hồi phục của người bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể chọn cho mình một giải pháp luyện tập phù hợp. Chúc bạn thành công.