399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Mẹ & Bé
  • 10 điều người phụ nữ nên biết về việc cho bú sữa mẹ

10 điều người phụ nữ nên biết về việc cho bú sữa mẹ

Rebecca Glassberg, mẹ của 2 bé Talia18 tháng tuổi và Jonah 3 tuổi chia sẻ:”cơn đau thắt dạ dày này có cảm giác như những cơn đau bụng mỗi khi bạn tới chu kỳ kinh nguyệt và sẽ đau hơn nữa khi bạn sinh bé thứ hai.

1. Dạ dày đau thắt

Rebecca Glassberg, mẹ của 2 bé Talia18 tháng tuổi và Jonah 3 tuổi chia sẻ:”cơn đau thắt dạ dày này có cảm giác như những cơn đau bụng mỗi khi bạn tới chu kỳ kinh nguyệt và sẽ đau hơn nữa khi bạn sinh bé thứ hai. Nhưng rất may là cơn đau chỉ kéo dài trong vài ngày. Khi được hỏi còn điều gì diễn ra cùng với những cơn đau ở trung khu không thì tiến sĩ bác sĩ khoa nhi Lara Jana đã phân tích rằng: có 1 loại Hormone gây nên sự suy giảm lượng sữa tạo ra là oxytocin. Cũng chính hormone này làm cho tử cung của bạn co lại trở nên nhỏ hơn so với bình thường và làm giảm nguy cơ xuất huyết tử cung.

Bà cũng nói thêm: “Tuy không dễ chịu gì nhưng cơn đau thắt này lại là một dấu hiệu đáng mừng chứng tỏ cơ thể bạn đang hồi phục tốt sau khi sinh. Một số chuyên gia tin rằng những cơn đau này có xu hướng tăng lên khi bạn mang thai bé tiếp theo bởi vì tử cung lúc này sẽ giãn dài hơn nữa với mỗi lần sinh. Lúc này hãy đến gặp bác sĩ để tìm cách giảm đau.

2. Sữa mẹ không giống sữa bò?

Sữa mẹ không hề giống sữa bò. Đó là vì các thành phần trong sữa mẹ có thể thay đổi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé. Tiến sĩ Jana phân tích: Người mẹ mới sinh trước hết sẽ tạo ra một loại sữa non có độ kết dính, màu vàng trắng. Nó rất giàu chất dinh dưỡng và protein. Một vài ngày sau đó, khi lượng sữa của người mẹ đáp ứng đủ cho trẻ thì thành phần sữa lúc này sẽ gồm hai phần: thứ nhất là sữa đầu cữ bú, đó là lớp sữa mỏng, loãng và có thể có màu xanh nhạt. Phần còn lại là sữa sau cữ bú, chứa hàm lượng chất béo cao, hơi dày, sệt và mịn hơn so với sữa đầu cữ bú. (Hai phần này có thể tách rời ra nếu để sữa trong tủ lạnh)

3. Bầu ngực chảy sữa khó kiểm soát.

Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao lại có hiện tượng chảy sữa ẩm ướt như vậy?

Và bác sĩ nhi khoa Tiến sĩ Laura Viehmann đã nêu ra nguyên nhân là do những hocmon Oxytocin phiền phức. Bà cho hay bất cứ điều gì mà làm cho bạn nghĩ về em bé của bạn, chẳng hạn khi ai đó nói tên của bé, nói chuyện về bé hoặc thậm chí chỉ nghe tiếng khóc của một bé khác cũng làm cho cơ thể của bạn tiết ra hormone oxytocin. Hormonre này không những giúp bạn có 1 sự liên kết với đứa con của bạn, mà nó còn kích thích bầu vú tiết ra sữa ngay cả khi bạn chẳng mong đợi điều đó. Michelle Regoso, mẹ của bé Liz, ba tuổi chia sẻ rằng cô luôn luôn giàu sữa, có một đêm cô cùng một người bạn gái đi ra ngoài, và sau đó cô nhận thấy áo sơ mi của cô ướt đẫm do sữa tiết ra. Vì vậy cô đã rất bối rối và phải mặc chiếc áo khoác, không hề cởi ra suốt cả đêm đó.

Vậy có giải pháp gì không?

Bạn có thể dung một số miếng đệm ngực lót bên trong chiếc áo ngực của bạn để giúp thấm hút lượng sữa tiết ra.

4. Không cần phải ăn cho cả hai người.

Cũng như trong thời kỳ mang thai, bạn không cần phải ăn cho hai người ngay cả trong khi bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ. Việc hưởng một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là quan trọng, nhưng vì em bé của bạn đã được ưu tiên trên hết trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn tích trữ. Nên việc bạn hưởng một chế độ ăn uống lành mạnh không hẳn là để bạn tạo ra lượng sữa chất lượng cung cấp cho em bé mà chỉ để duy trì sức khỏe tổng thể của bạn mà thôi.

Bạn cũng không cần phải ăn giống như một chuyên gia dinh dưỡng. Tiến sĩ Viehmanncam cho rằng” Dù có vấn đề gì đi nữa thì cơ thể của người mẹ được tạo ra để cho sữa sạch, tốt vì vậy hãy cố gắng hết sức, nhưng đừng hại chính mình qua việc ăn một hay hai chiếc báng quy! Cô Amanda Williams, mẹ của bé Jackson, bốn tháng tuổi nói “Tôi bắt đầu suy nghĩ rằng tôi phải ngốn nghiến thật nhiều thức ăn để có sữa tốt nhất cho em bé của tôi.”Nhưng tôi thật may mắn khi có chị dâu là một chuyên gia dinh dưỡng, chị ấy chỉ ra rằng tôi không cần cả một đống thực phẩm bổ sung như vậy. Bây giờ tôi chỉ ăn một chế độ ăn uống tươi và khỏe mạnh. Tôi không cần các đồ ăn bổ sung năng lượng mỗi ngày thứ các bà mẹ bận rộn hay dùng.

Hãy lắng nghe cơ thể của bạn.

5. Chuyện “yêu” có thể không được như ý

Khi bạn đã sẵn sàng để “quan hệ” trở lại, bạn có thể nhận ra một vài điều khác biệt. Y tá- nữ hộ sinh Jessica Goldman chia sẻ “Việc nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm nồng độ estrogen của người phụ nữ, điều đó có thể gây khô âm đạo”. Vì vậy chuẩn bị một tuýp dầu bôi trơn là một ý tưởng hay cho chuyện “yêu” của bạn.

Một điểm khác có thể bị đau khi “yêu” đó là: ngực.Trong thời kì này, bạn có thể không muốn bạn tình chạm vào ngực của mình bởi vì nó quá nhạy cảm hoặc dễ bị ra sữa (hoặc cả hai lý do trên). Heidi Raykeil đồng tác giả của cuốn Love in the Time of Colic nhận định: Đây là thời điểm tốt để người bạn tình tập trung khám phá các bộ phận khác của cơ thể bạn. Điều quan trọng là hãy để mọi thứ diễn ra thật chậm rãi và vui vẻ khám phá. Hãy nói những gì bản thân thấy cần và hãy tự do thoải mái thoát ra khỏi những thói quen cũ và thử một cái gì đó mới mẻ hơn.

6. Khe ngực quyến rũ của bạn sẽ đốn ngã chàng!

Bạn dần cảm thấy khá hơn. Tuy nhiên, mắt của bạn thì thâm quầng, bạn không tắm trong mấy ngày. Và hơn hết là rất nhiều thứ dịch khác nhau của trẻ luôn bao trùm quanh bạn. Vì vậy, ắt hẳn chồng bạn sẽ nghĩ bạn là một mớ hỗn độn phiền phức, phải không?

Điều này không hề đúng! Rất nhiều người đàn ông cảm nhận vợ họ vô cùng gợi cảm khi đảm nhiệm thiên chức của một người mẹ. Hơn nữa đã là một người mẹ, còn điều gì ý nghĩa hơn việc nuôi nấng thiên thần nhỏ của bạn? chồng bạn cũng sẽ không ghét bỏ cả những ảnh hưởng phát sinh mà bạn mang lại cho anh ấy. Đàn ông có xu hướng dễ bị kích thích bằng mắt hơn so với phụ nữ, vì thế chỉ một cái nhìn thoáng qua bộ ngực nở nang của bạn trong khi bạn đang cho con bú cũng thật sự kích thích chồng bạn, Heidi nói. “Khi tôi cho con bú thì bộ ngực của tôi trông rất lớn.Và tất cả những gì chồng tôi muốn làm là nhìn và sờ mó nó”

7. Cho con bú: công việc đơn điệu

Việc cho bú đôi khi kéo dài đến một tiếng đồng hồ và cứ sau hai tiếng bạn cần phải lặp lại quá trình cho bú đó, chính vì vậy bạn thường dễ bị rơi vào trạng thái chán chường.

Chuyên gia tư vấn cho con bú Eileen Murphy nói “Ở thời kì này,việc phải làm chỉ một công việc suốt gì đó suốt cả ngày quả thật không dễ dàng gì, ngay cả đó là việc cho con bú”. Trong khoảng thời gian riêng chỉ có mẹ và bé là cơ hội rất tốt để gắn kết hai mẹ con, nếu bạn không thể nào loại bỏ đi chuyện không được nghỉ ngơi và phải làm nhiều việc cùng một lúc trong suốt cả ngày … thì hãy cố gắng chống lại sự cám dỗ để có thể cho con bú vào ban đêm. Eileen nói rằng vào ban đêm, hãy cố gắng thay đổi thói quen của bé, hãy cho bé bú và sau đó hãy để bé nằm xuống , đặc biệt đừng bật đèn hay TV.

Vậy tắt hết đèn điện là để làm gì? Làm như thế là bạn đang cố gắng định hướng cho em bé mới sinh nhận ra ngày và đêm, điều này sẽ giúp bé hình thành thói quen ngủ lành mạnh. Nếu có quá nhiều sự kích thích từ ánh sáng hoặc âm thanh có thể khiến bé không được thoải mái.

8. Khi cho bú sẽ rất đau.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Janna cho biết cảm giác đau khi cho con bú rất có thể xảy ra. Có thể bạn nghĩ rằng núm vú của bạn bị đau tấy chỉ lúc đầu vì nó chưa bao giờ phải chịu mức độ kích thích như vậy trước đây.Nhưng nếu bạn đau đớn quằn quại thì lại khác, có thể núm vú của bạn có vấn đề. Vì vậy, hãy gửi vấn đề của bạn đến một nhà tư vấn cho con bú ở bệnh viện, bác sĩ hoặc y tá chăm sóc sức khỏe trẻ em của bạn có thể cung cấp cho bạn nhiều lời khuyên.

Đó là những gì Jennifer Geller, mẹ của Will ba tháng tuổi, đã làm: “Những ngày đầu tiên sau khi sinh con trai tôi đã rất đau đớn. Thằng bé cắn vào núm vú của tôi chặt đến nỗi nếu tôi đứng lên mà không giữ thằng bé chắc nó cũng không bị rơi ra”. Tôi sợ hãi việc cho con bú, nhưng sau đó tôi tìm đến một nhà tư vấn cho con bú và cô đã chỉ tôi làm thế nào để chữa cho núm vú bớt đau. Ngay trong ngày núm vú của tôi đã được chữa lành.

Tiến sĩ Jana nói rằng ngay cả máy hút sữa có thể khiến người mẹ bị tổn thương nếu không được sử dụng đúng cách.Những chiếc máy có thể vắt sữa rất mạnh, vì vậy nên bắt đầu ở mức thấp nhất và chỉ tăng dần cho đến một mức độ thoải mái là được.

9. Không cho con bú trực tiếp – không sao cả

Các chuyên gia đều đồng ý rằng việc tham gia vào một lớp học dành cho các phụ nữ đang mang thai và bà mẹ cho con bú tại các trung tâm cộng đồng hoặc bệnh viện là điều tốt nhất bạn có thể làm để có thể cho con bú một cách êm đẹp, ngay cả khi bạn không mong có bất kỳ trở ngại nào xảy ra.

Eileen nói “Nhiều bà mẹ tham gia một lớp sinh nở nhưng nếu họ may mắn, họ có thể sinh không quá 24 giờ. Bạn sẽ mất nhiều thời gian vào việc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ, vì vậy đầu tư thời gian của bạn trong một lớp học khi bạn mang thai sẽ vô cùng hữu ích.” Tuy nhiên, nhiều khi nó có thể chẳng mang lợi gì cho bạn.

Claire Fuzesi có mỗi ý định học cách cho bú cho cặp song sinh tám tháng tuổi của cô, Chloe và Hannah, nhưng mọi thứ dường như không theo kế hoạch. Cô chia sẻ rằng hai bé gái của cô đã gần được sáu tuần, vì vậy chúng đã có một thời gian khó khăn với núm vú của cô và cô nhận thấy mình cứ sau vài giờ là cần tới một máy bơm sữa. Cô nói:”Một khi tôi đã có thể cho con bú, tôi rút ra được kinh nghiệm rằng khi ống dẫn sữa bị chặn, điều này đã tạo nên những mảng sữa cứng và sữa sẽ không thể chảy ra được nữa. Trong vòng một vài tuần, cô đã từ bỏ việc dùng máy bơm sữa và cảm thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng đã có thể tận hưởng thời gian bên con gái thay cho những đau đớn của việc cho con bú.

Tiến sĩ Jana cho biết nhiều bà mẹ đã quyết định không cho con bú đã phải chịu những phản ứng dữ dội từ những người khác, ngay cả bạn bè và gia đình nhưng với giọng điệu nhẹ nhàng hơn. Bà cũng giải thích rằng sự phản ứng đó là rất tốt nhất cho những ai phải đối mặt với những trở ngại trong việc con bú, giúp cho họ có được hỗ trợ trước khi từ bỏ, tuy nhiên những bà mẹ nuôi con theo công thức cũng không nên cảm thấy tội lỗi! . Hãy làm những gì tốt nhất cho bạn và con của bạn.

10. Niềm hạnh phúc lớn lao.

“Tôi hoàn toàn yêu thích việc cho con bú” Katie Su-rơ, mẹ của Maya, 11 tháng nói: “Cái cảm giác con tôi thư giãn và tan chảy trong vòng tay tôi khi đang bú thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy bình an và yên tĩnh vô cùng. Bác sĩ nhi khoa-Tiến sĩ Joan trẻ, Meek, cho hay khi cho con bú, Các oxytocin dâng lên, bạn sẽ trải qua một chuỗi các cảm xúc rất thú vị. Và khi các hormone tham gia vào quá trình tạo ra sữa và prolactin tiết ra sẽ làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ. Gọi là “giấc ngủ ngắn cho người mẹ”