Trang chủ »

Mẹo ăn uống tránh khó chịu thai kỳ

Mẹo ăn uống tránh khó chịu thai kỳ
(Ngày đăng: 20-11-2018 11:02:22)
Trong thời gian mang thai, cơ thể phải đối mặt với nhiều thay đổi và những rắc rối sức khỏe kèm theo. Bằng cách ăn uống hợp lý, bạn có thể phòng hoặc giảm thiểu những khó chịu do ợ chua, thiếu máu, táo bón…

Ốm nghén

Thống kê chỉ ra rằng, khoảng 50-80% phụ nữ bị buồn nôn hoặc nôn trong thời kỳ mang thai. Nghén có thể xảy tới vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, không chỉ buổi sáng. Nguyên nhân được cho là thay đổi nồng độ hormone nhưng có thể được kích hoạt bởi mùi hoặc các loại thực phẩm nhất định.



Cách ứng phó là ăn những bữa nhỏ thường xuyên, mỗi vài tiếng, có chứa carbohydrate tinh bột như bánh mì, chuối, bánh quy thông thường hoặc bánh quy vị gừng.

Táo bón và trĩ

Táo bón và trĩ phổ biến ở các giai đoạn mang thai. Một lần nữa là do thay đổi hormone. Có thể giảm nhẹ hoặc ngăn chặn táo bón bằng tăng thực phẩm nhiều xơ và lượng chất lỏng. Vận động mỗi ngày cũng giúp ích phòng táo bón.

Nên chọn ngũ cốc nhiều xơ như cám mảnh, hoa quả khô, gạo nâu, mì ống và rất nhiều loại rau quả.

Ợ chua

Ợ chua thường gặp ở giai đoạn sau của thai kỳ, khi thai lớn hơn, chèn lên dạ dày. Hãy thử:

- Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ít bữa chính.

- Tránh thức ăn nhiều gia vị, chất béo và café hoặc bất kỳ món nào làm bạn bị ợ.

- Uống sữa.

- Không ăn gần giờ ngủ.

- Mặc quần áo thoải mái, tránh gập người về phía trước.

- Không phải mọi thuốc kháng axit đều phù hợp với phụ nữ mang thai. Hãy trao đổi cẩn thận với bác sĩ trước khi bạn muốn dùng thuốc.

Thiếu máu

Nhiều phụ nữ có hàm lượng chất sắt thấp trong thời kỳ mang thai. Điều này vì cơ thể mẹ cần thêm sắt để em bé đủ nguồn cung cấp máu và oxy, dinh dưỡng cần thiết. Nên ăn thực phẩm nhiều sắt như thịt, cá, hải sản… để không bị thiếu máu.