399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Cưới hỏi
  • Trình tự hôn lễ người Việt ở nước ngoài

Trình tự hôn lễ người Việt ở nước ngoài

Đám cưới của nhiều cô dâu chú rể Việt kiều vẫn giữ nguyên nghi lễ truyền thống và kết hợp cùng tiệc hiện đại dành cho bạn bè.

Với các gia đình Việt kiều, đám cưới là dịp để họ hướng về quê hương và giữ gìn những phong tục truyền thống. Chính vì thế, với hôn lễ của người Việt sống ở nước ngoài, các gia đình đều có những nghi thức cưới truyền thống như ăn hỏi, đón dâu, thành hôn và họ cũng tiếp thu các nét văn hóa cưới hỏi của phương Tây. Thông thường, lễ cưới của Việt kiều sẽ gồm 4 bước: Lễ đón dâu - Thành hôn - Chụp ảnh chân dung cô dâu chú rể trước tiệc và mở tiệc đãi khách.

1. Đón dâu theo nghi thức truyền thống

Các gia đình Việt kiều cũng chuẩn bị, trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp bàn thờ tổ tiên để làm lễ gia tiên, đón dâu. Trên bàn thờ, họ đều có đầy đủ mâm ngũ quả, bánh trái, gà luộc, xôi nếp... Với những người gốc miền Nam, nghi thức gia tiên không thể thiếu cặp đèn cầy long phụng. Trong lễ đón dâu truyền thống, cô dâu cũng diện áo dài như bao tân nương Việt Nam khác. Cả hai gia đình đều chuẩn bị tráp, quà mừng cho đôi uyên ương như vòng vàng, trang sức, lì xì để tặng cặp vợ chồng son trong ngày đón dâu.

2. Làm lễ thành hôn

Các cô dâu chú rể Việt kiều thường chọn làm lễ thành hôn tách biệt hẳn so với đãi tiệc. Đây là điều khác biệt so với phong cách cưới hỏi thường thấy ở Việt Nam. Cô dâu chú rể Việt kiều sẽ chọn làm lễ tại nhà thờ hoặc ở không gian ngoài trời. Thành phần tham dự lễ thành hôn chỉ có gia đình và bạn bè thân thiết.

3. Chụp ảnh chân dung trước tiệc

Ở Việt Nam, các đôi uyên ương thường chụp album ảnh cưới, trong đó cô dâu diện ngay váy cưới. Nhưng với văn hóa phương Tây, chú rể không được nhìn thấy cô dâu mặc váy chính thức và hình ảnh cô dâu diện váy cưới lung linh sẽ là điều bất ngờ trong ngày thành hôn. Vì vậy, trước buổi tiệc, các đôi uyên ương sống tại nước ngoài sẽ có một bước không thể bỏ qua, đó là chụp lại những bức ảnh cô dâu chú rể bên nhau, tay trong tay hạnh phúc.

4. Đãi tiệc

Trình tự cuối cùng trong đám cưới là mở tiệc đãi khách. Thông thường, nghi thức thành hôn sẽ diễn ra vào buổi sáng, còn tiệc sẽ tổ chức vào buổi chiều. Đây là dịp cô dâu chú rể dành thời gian chung vui cùng bạn bè, người thân. Tiệc sẽ có nhiều phần như đón khách, cô dâu chú rể chia sẻ câu chuyện tình yêu và mời khách dùng tiệc, cuối cùng là phần giao lưu, các hoạt động giải trí sôi nổi. Trong đó, màn khiêu vũ của cô dâu chú rể là phần được chờ đón nhất. Bởi với văn hóa cưới hỏi phương Tây, điệu nhảy đầu tiên sẽ ghi dấu những khoảnh khắc lãng mạn nhất trong cuộc sống vợ chồng.