399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Sự phát triển của ngành vận tải đường biển trong nước

Sự phát triển của ngành vận tải đường biển trong nước

Sau nhiều giai đoạn khác nhau, ngành vận tải đường biển trong nước đã có nhiều giai đoạn phát triển nhất định, gắn liền với những đổi mới của nền kinh tế nước nhà.

Sự phát triển của ngành vận tải đường biển trong nước

Dù trước đây có nhiều điều kiện để phát triển và mở rộng ngành vận tải đường biển, tuy nhiên Việt Nam vẫn chưa nắm bắt tốt cơ hội này. Mãi đến những năm gần đây thì nhiều doanh nghiệp mới khai thác tốt và đạt một số thành công nhất định. Hoạt động vận chuyển hàng hóa trên biển với tần suất thường xuyên hơn, mở rộng cung cấp dịch vụ ra thị trường là những gì được nhìn thấy rất rõ ở thời điểm hiện tại.

Lợi thế và thành tựu đạt được

Là một đất nước được bao quanh bởi biển, có đường bờ biển nối dài hàng ngàn kilomet, cùng hàng loạt các điều kiện thuận lợi khác, đến nay ngành vận tải đường biển của nước ta đã phát triển khá mạnh. Mỗi ngày tại các cảng biển lớn trên cả nước đều có các tàu chở hàng từ nhiều nước trên thế giới cập bến và cung cấp hàng hóa cho thị trường Việt Nam. Đây là yếu tố thúc đẩy hoạt động giao thương của doanh nghiệp Việt với đối tác bên ngoài.

Nhiều năm gần đây đã có nhiều công ty vận tải Việt Nam ra đời và tập trung phát triển vào con đường vận chuyển hàng hóa trên biển. Từ những nỗ lực thực tế như thế mà hiện giờ đã có nhiều kiện hàng của nước ta đến được với nhiều nơi trên thế giới, đến cả những cảng biển lớn và nổi tiếng. Đây là một mốc đánh dấu mới cho ngành vận tải biển nước nhà. Điều mà không phải một quốc gia đang phát triển làm cũng có thể đạt được.

Đổi mới để phát triển

Không chỉ tập trung hoạt động vận tải quốc tế, các dịch vụ vận chuyển nội địa bằng đường biển cũng được nhiều công ty chú trọng đầu tư mới và nhận được sự giúp sức từ các cơ quan quản lý. Hiện các tàu chở hàng có tải trọng lớn đã được sử dụng nhiều cho mục đích này, cùng với đó là một số cảng biển được nâng cấp, đầu tư để hỗ trợ cho việc vận chuyển hàng hóa trong nước được tốt hơn. Thông qua đó giúp giảm “nhiệt” đáng kể có tuyến giao thông đường bộ, đang phải gồng mình gánh chịu nhiều năm nay.

Nhìn vào ngành hàng hải ở nước ta hiện giờ, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi và những bước phát triển mới trong đó, đây là một minh chứng cho sự đi lên của lĩnh vực vận chuyển đường biển trong nước. Hiện tại hầu như các hoạt động mua bán và xuất nhập khẩu hàng hóa giữa ta và các nước khác đều được thực hiện bằng con đường này, nó rút ngắn khá nhiều chi phí và thời gian mà mỗi bên phải bỏ ra so với những cách vận tải hàng thông thường trước đó.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường sử dụng tàu hàng tải trọng lớn và hiện đại, đổi mới phương thức làm việc chuyên nghiệp hơn là những yếu tố giúp cho một đơn vị vận tải biển có thể hoạt động tốt về sau. Nhìn vào thị trường hiện giờ, đã có một số doanh nghiệp đi theo định hướng này và đang cho thấy hiệu quả rất tuyệt vời.