399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Quy trình kiểm định cho nồi hơi công nghiệp

Quy trình kiểm định cho nồi hơi công nghiệp

Những bước mà người ta thực hiện trong lúc kiểm định nồi hơi công nghiệp được gọi là quy định. Dữ liệu thu thập được, kết quả đánh giá sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ đây.

Nồi hơi là một trong những thiết bị bắt buộc kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Cùng tìm hiểu quy trình kiểm định nồi hơi công nghiệp.

Quy trình kiểm định nồi hơi bao gồm năm bước cơ bản. Bước thứ nhất là kiểm tra hồ sơ và lý lịch thiết bị. Đây là bước tiền đề để xây dựng cơ sở tổng quan về những việc sẽ làm ở những bước sau đó. Phải nghiên cứu thật kỹ càng để nắm bắt được các thông số kỹ thuật cần thiết trước khi tiến hành kiểm định thực tế. Bước tiếp theo là kiểm định kỹ thuật bên ngoài, bên trong của nồi hơi. Chất lượng bề mặt trong – ngoài, tình trạng các mối hàn, điểm nối giữa nồi hơi và ống dẫn,… chính là những điều người kiểm định quan tâm ở bước này. Chất lượng bề mặt sẽ phản ánh tình hình “sức khỏe” của nồi hơi có đang gặp bất kì biến đổi nào hay không. Tình trạng mối hàn, điểm nối sẽ cho thấy các vấn đề liên quan đến áp suất của nồi hơi, có đảm bảo an toàn cho người lao động hay không.

Bước thứ ba của quy trình kiểm định nồi hơi chính là kiểm tra kỹ thuật thử nghiệm. Ở bước này, người ta sẽ cho nồi hơi hoạt động nhưng với công suất nhỏ để thử nghiệm hoạt động của một số bộ phận, xem xét hư hỏng, sai sót và có phương pháp xử lý kịp thời. Đây là bước chuẩn bị cho bước thứ tư là vận hành kỹ thuật. Khi tiến hành vận hành, nồi hơi sẽ làm việc với công suất, áp lực bình thường doanh nghiệp sở hữu hay sử dụng. Các thành viên kiểm định sẽ tập trung theo dõi suốt quá trình nồi hơi đun nước cho đến khi hơi nước được dẫn theo ống ra ngoài. Quan sát, lắng nghe trạng thái hoạt động của nồi để kịp thời nắm bắt được những điều bất thường. Ngoài ra, họ cũng cần theo dõi các thông số được cập nhật trong quá trình nồi hơi làm việc để phân tích dữ liệu, đảm bảo mọi thứ đều chỉn chu nhất có thể.

Bước cuối cùng chính là xử lý các số liệu thu thập từ khi bắt đầu kiểm định, tổng kết về tình hình hoạt động của nồi hơi đồng thời đưa ra những biện pháp, những lời khuyên sử dụng trong thời gian sắp tới. Hoàn thành quy trình hoàn chỉnh này thì đã gần như chắc chắn về sự an toàn của nồi hơi.