Trang chủ » Những lưu ý khi muốn giảm cân

Những lưu ý khi muốn giảm cân

(Ngày đăng: 13-06-2012 02:01:59)
icon facebook   icon google plus  
Một số người áp dụng các biện pháp giảm cân không an toàn chỉ vì quá nôn nóng, muốn giảm cân thật nhanh. Đã có nhiều trường hợp, trọng lượng không hề giảm mà lại tăng. Một số trường hợp khác thì có giảm nhưng da trở nên nhăn, tóc rụng, giảm khả năng làm việc và bị ám ảnh tâm lý về chuyện ăn uống.

Báo Phụ Nữ đã trao đổi với HLV Phương Nguyễn - Trung tâm Thể dục thể hình và Yoga California về vấn đề này.

* PV: Nhiều người vì muốn giảm cân đã thực hiện chế độ ăn kiêng bằng cách bỏ bữa, vậy đúng hay sai?

HLV Phương Nguyễn: Bỏ bữa là điều không nên bởi vì cơ thể cần một lượng năng lượng tối thiểu để làm việc, hoạt động, đi lại. Nếu bỏ bữa, cơ thể sẽ thiếu hụt năng lượng và không thể vận hành tốt. Thứ hai, dù bỏ bữa sẽ giúp giảm cân nhanh chóng nhưng về lâu dài, cơ thể bị thôi thúc ăn trở lại và ăn nhiều hơn so với trước đây. Chưa kể, việc này còn có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa.

* Cần phân bổ lượng thực phẩm như thế nào cho phù hợp trong các bữa ăn? Bữa ăn nào là quan trọng nhất?

- Thông thường lượng thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày được chia làm năm bữa gồm: ba bữa sáng, trưa, chiều và hai bữa ăn bổ sung (nên ăn nhẹ vào khoảng giữa bữa sáng và giữa bữa trưa với bữa chiều). Những người muốn giảm cân thì việc phân nhỏ bữa ăn như trên là thật cần thiết.

Cần lưu ý, những người đang giảm cân nên ăn bữa sáng “hoành tráng”, nghĩa là đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong khẩu phần. Đồng thời, việc này sẽ không gây cảm giác thèm ăn vào buổi chiều tối.

Những bữa ăn nhẹ có thể kết hợp sữa chua, trái cây hoặc ngũ cốc để giúp cơ thể không cảm thấy đói. Bữa trưa có thể sử dụng những thực phẩm chứa nhiều protein và tốt nhất là nên loại bỏ tinh bột từ gạo trắng bằng cách thay thế lượng tinh bột từ bánh mì đen, gạo lức, hay những thức ăn chế biến từ các loại đậu hoặc khoai lang; không được ăn những món quá mặn và có nhiều gia vị. Bữa tối nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột, chỉ nên ăn một ít rau xanh, cá, thịt (chú ý không nên ăn thịt đỏ như bò, heo mà nên ăn thịt trắng như gà); đồng thời không ăn các món chiên xào nhiều dầu mỡ, chỉ nên ăn các món luộc hoặc nướng. Bữa tối nên kết thúc trước 19g. Sau 19g, chỉ nên ăn những thức ăn nhẹ và đơn giản.

* Nhiều người nhịn ăn và thay vào đó là uống các loại nước chứa nhiều năng lượng, như vậy có giúp giảm cân?

- Những thức uống đóng hộp chứa nhiều năng lượng hầu hết đều sử dụng đường hóa học, không tốt cho cơ thể. Khi sử dụng một loại thức uống đóng hộp, phải đọc thật kỹ các thành phần xem có bao nhiêu calo, bao nhiêu đường, bao nhiêu lượng chất bảo quản… Loại thức uống tốt nhất là nước lọc và một số loại nước trái cây tươi như bưởi, cam… vì chúng chứa vitamin rất tốt cho cơ thể, nhưng lưu ý là uống không đường.

* Tập thể dục nặng sẽ giảm cân nhanh?

- Có người ngay lần đầu đã tập liên tục năm-sáu giờ mỗi ngày thì sau khoảng ba-năm ngày sẽ cảm thấy mệt mỏi, mất sức và rất dễ bỏ cuộc. Lời khuyên cho những người mới tập thể dục với mong muốn giảm cân là nên chia nhỏ bài tập của mình bằng cách mỗi ngày tập khoảng một đến hai giờ, và tập những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản như đi bộ nhanh, chạy chậm, chơi tennis, nhảy dây, tập dưỡng sinh... Khi đã quen với việc luyện tập, từ từ tăng tốc cho phù hợp với sức khỏe. Muốn giảm cân nhanh, cố gắng dành thời gian tập thể dục một tuần khoảng sáu buổi ở mức vừa phải, có thể nghỉ một buổi để cơ thể thư giãn, hồi phục.