399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Những dòng men nổi tiếng của làng gốm sứ Bát Tràng

Những dòng men nổi tiếng của làng gốm sứ Bát Tràng

Bát Tràng là một trong những làng gốm cổ nhất Việt Nam với hơn 700 năm lịch sử. Tọa lạc tại huyện Gia Lâm cách trung tâm Hà Nội 15km về phía đông nam.

Đây là nơi sản xuất ra những mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Gốm sứ Bát Tràng có rất nhiều chủng loại mặt hàng gốm sứ như : Gốm sứ gia dụng, gốm sứ mỹ nghệ, gốm sứ xây dựng v.v… Không chỉ đa dạng về mặt chủng loại, mẫu mã, gốm sứ Bát Tràng còn vô cùng nổi tiếng với những bài men quý hiếm mà chỉ nơi đây có được.

Để làm ra một bài men cần có rất nhiều nguyên liệu nhưng chủ yếu là các loại đá, quặng tự nhiên trong nước được tinh chế, nghiền nhỏ. Nhưng với mỗi người nghệ nhân làng gốm Bát Tràng lại có một cách pha chế, gia giảm các nguyên liệu khác nhau để tạo ra những bài men độc đáo của mỗi hộ sản xuất.

Một yếu tố vô cùng quan trọng khác đó là nhiệt độ của lò nung, chỉ chênh lệnh nhau chục độ, liều lượng oxi vào khác nhau một chút cũng sẽ khiến cho sản phẩm với cùng một bài men lại mang 2 màu sắc khác nhau. Nhiệt độ của men sứ thông thường là > 1000o C để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đặc biệt với những đồ dùng như bát đĩa, ấm chén bát tràng cần nhiệt độ cao để đảm bảo an toàn với người sử dụng.

Sau đây là đặc điểm của một số dòng men nổi tiếng Bát Tràng và một số sản phẩm:

Men lam:

- Là một bài men xuất hiện sớm nhất ở làng Bát Tràng khoảng TK 14. Nguyên liệu chủ yếu là đá hạ triểu, cao lanh, trường thạch,…v…v.. cùng với các loại đá màu được nghiền nhỏ trong khoảng từ 70-80 tiếng. Men lam được các nghệ nhân Bát Tràng vẽ lên trên bề mặt sản phẩm để trang trí. Loại men này được đun ở nhiệt độ khoảng 1200 - 1300oC được dùng chủ yếu trong các loại bát đĩa, ấm chén, lư hương, chân đèn,..v…v..

Ấm chén bát tràng ở lò gốm Hải Long

Men rạn:

- Một loại men vô cùng độc đáo của các nghệ nhân Bát Tràng, lợi dụng độ co giữa men và xương gốm mà tạo ra những vết rạn với đủ các kích cỡ. Xuất hiện từ khoảng TK 16, với nguyên liệu: đá trường thạch, đá vôi,..v..v.. nghiền nhỏ (80- 90 tiếng ) được phủ lên toàn bộ bề mặt sản phẩm rồi đun ở nhiệt độ khoảng 1100-1200oC, sau đó được đánh bởi nước củ nâu ( ngày nay thường dùng thuốc tím ) sau khi ngấm sẽ làm nổi lên những khe rạn trên bề mặt. Đây là bài men vô cùng nổi tiếng của người dân Bát Tràng với những chiếc lư hương, vò, bình vôi, lọ, nghê thời Lý, Trần được người sưu tầm đồ cổ săn lùng, tìm kiếm.

Men trắng :

- Men trắng chủ yếu dùng để phủ lên sản phẩm, ít khi dùng để vẽ trang trí, đây là bài men thường xuyên dùng cho bộ đồ ăn bởi được đun ở nhiệt độ cao nên bề mặt men vô cùng an toàn đến thức ăn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nguyên liệu: Đá hạ triểu, cao lanh, đá trường thạch, nghiền nhỏ đun ở nhiệt độ cao khoảng 1200-1300oC

Men xanh rêu:

- Có nguyên liệu khá giống với loại men lam nhưng dùng những loại đá màu khác để tạo ra màu xanh rêu đặc trưng. Xuất hiện vào TK 14, loại men này thường được đun ở khoảng 1200-1300oC và thường dùng cho việc trang trí các họa tiết của sản phẩm như chân nghê, vẽ mây, tô lên nhiều góc mảng diềm, đế và các cột dọc của long đình, gạch thông gió, ngói,..v…v..

Men nâu:

- Là một trong các loại men đầu tiên ở Bát Tràng thời xưa men nâu trên bề mặt thường có vết sần được tạo thành từ các loại đá có hàm lượng sắt cao, đá non, đá màu, được nghiền nhỏ từ 70-80 tiếng đung ở nhiệt độ 1100-1200o C. Được dùng chủ yếu để trang trí cho các họa tiết nổi trên sản phẩm. Ngày nay men nâu đã chuyển sắc thành một loại men bóng (thường gọi là men da lươn), sử dụng rộng rãi ở Bát Tràng cho tới tận ngày nay.

Đóng góp một phần vào sự phát triển chung của làng gốm sứ Bát Tràng, Công ty gốm sứ Hải Long luôn tự tin là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ gốm sứ mỹ nghệ. Với hơn 30 năm kinh nghiệm cùng với truyền thống sản xuất gốm sứ lâu đời của dòng họ Phạm Ngũ Chi làng gốm Bát Tràng chúng tôi luôn sản xuất ra những mặt hàng gốm sứ với chất lượng tốt nhất với giá cả vô cùng hợp lý phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Với hệ thống nhà xưởng lớn: 4 xưởng sản xuất và 3 cửa hàng trưng bày sản phẩm cty luôn đảm bảo thực hiện được những đơn hàng lớn với thời gian chính xác. Hiện tại công ty gốm sứ Hải Long Việt Nam cung cấp 2 dòng sản phẩm chính cho khách hàng:

1. Dòng sản phẩm gốm sứ gia dụng:

Với dòng sản phẩm này chúng tôi sẽ cung cấp cho quý khách những bộ ấm chén, cốc tách, bát đĩa, lọ hoa, gốm sứ quà tặng v.v… với chất lượng cao cấp nhất.

Sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong nhiều nhà hàng khách sạn, trở thành đối tác cung cấp tin cậy cho nhiều Tổng công ty, tập đoàn lớn như: Trung Nguyên, Ocean Hospitality, FPT, Tổng công ty Sông Hồng, TCT Sông Đà, Bưu điện các tỉnh thành phố v.v…

2. Dòng sản phẩm gốm sứ xây dựng:

Đây là dòng sản phẩm chủ lực của công ty chúng tôi, với những sản phẩm như: ngói âm dương, ngói lưu ly, phù điêu gốm, gạch thông gió, gạch mosaic,…v..v.. Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại cùng với kinh nghiệm lâu năm trong ngành sản xuất gốm sứ gốm xây dựng Hải Long luôn là điểm đến đáng tin cậy cho những công trình kiến trúc cổ, phục chế di tích, xây dựng đình chùa, khu sinh thái, nghỉ dưỡng mang phong cách dân gian truyền thống.