399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Nguyên nhân nổ ống sinh hơi của nồi hơi

Nguyên nhân nổ ống sinh hơi của nồi hơi

Ống sinh hơi là một thiết bị vô cùng quan trọng trong nồi hơi. Vì vậy mà việc bảo vệ ống sinh hơi là vô cùng quan trọng và cần thiết nếu muốn nồi hơi hoạt động ổn định.

Nổ ống sinh hơi là việc hoàn toàn có thể sảy ra và có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Vì vậy người vận hành phải nắm rõ những nguyên nhân này để có biện pháp xử lý đúng tránh để sảy ra tai nạn đáng tiếc. Những nguyên nhân dẫn đến nổ ống sinh hơi cụ thể là:

Thứ nhất là chiều dài vách ống quá mỏng do mài mòn cơ học dưới tác động của khói lò, ăn mòn hóa học vách trong do nước chưa được khử hết oxy hoặc bị rỉ xét do bảo quản khi lò ngưng hoạt động lâu ngày hoặc do ống lò bị phồng.

Thứ hai là do nhiệt độ ống vách quá cao. Sức bền của thép ống bị giảm khi nhiệt độ tăng hay do ống bị đóng cáu cặn hoặc do tuần hoàn nước lò trong ống không đảm bảo dẫn đến vách ống không được làm mát. Với những lý do đó nhiệt độ của vách ống tăng cao là điều không tránh khỏi. Vì thế người vận hành chú ý không để vách nước ở nhiệt độ cao quá mức cho phép.

Thứ tư là do vật liêu chế tạo ống không đảm bảo. Ống được chế tạo bỡi vật liệu không đúng tiêu chuẩn về mác thép, về chủng loại ống. Đây là một vấn đề nguy hiểm mà nhà sản xuất cũng như người mua cần đặc biệt chú ý.

Thứ tư là va đập khi thiết bị đang có áp lực. sẽ đặc biệt nguy hiểm khi thiết bị đang chứa chất lỏng. Nó sẽ gây nên xung động tạo lực xung kích vượt quá khả năng chịu đựng của thiết. Vì vậy mà việc cẩn trong là vô cùng cần thiết.

Kiểm định nồi hơi định kỳ trong đó đặc biệt lưu ý đến ống sinh hơi để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể sảy ra khi vận hành nồi hơi.

Như vậy để nồi hơi có thể đạt tới sự an toàn tối đa thì người vận hành cần phải chú ý tất cả những nguyên nhân dẫn đến việc nổ nồi hơi trong đó có nguyên nhân nổ ống sinh hơi để nồi hơi có thể hoạt động an toàn nhất tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp cả về người và của.