399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Lịch sử khay cơm nhựa Bento

Lịch sử khay cơm nhựa Bento

Khay cơm nhựa Bento tượng trưng cho văn hóa ẩm thực Nhật Bản, các món ăn được bày trí hết sức bắt mắt, với đủ màu sắc và hình thù vô cùng đặc biệt.

Trong văn hóa của người Nhật Bản, khay cơm nhựa Bento đã quá quen thuộc trong các bữa ăn tại văn phòng làm việc, trường học hay công việc. Ở miền nam của nước Nhật, chữ “Bento” có nghĩa là “thuận tiện”, chỉ việc thuận tiện cho mỗi bữa ăn của mọi người. Những khay cơm Bento được làm từ thời Kamakura (từ năm 1185 đến 1333) và ngày càng phát triển, nhất là vào thời Ed còn bây giờ đối với người Nhật, ngay cả một hộp cơm cũng ẩn chứa rất nhiều sự công phu, khéo léo của người nội trợ.

Một khay cơm nhựa Bento của người Nhật sẽ bao gồm cơm dẻo, đi kèm lá các món ăn được nấu từ thịt, cá, trừng và rau. Điểm đặc biệt của những hộp cơm Bento này không phải nằm ở món ăn có bên trong của nó là gì, mà chính là ở các bày trí, sắp xếp của món ăn vô cung đẹp mặt, với đủ màu sắc và hình ảnh ngộ nghĩnh được sắp xếp một cách ngăn nắp vào chiếc khay nhựa nhiều màu sắc.

Dù hiện nay, các món ăn nhanh đã xuất hiện phổ biến ở Nhật Bản, nhưng với các bà nội dung của “đất nước mặt trời mọc” vẫn mỗi ngày dành nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị những khay cơm nhựa Bento cho các thành viên trong gia đình mỗi khi đi làm, đi học hoặc các buổi đi giã ngoại xa nhà.

Sự khác nhau giữa khay cơm Bento hiện đại và truyền thống

Đi cùng sự phát triển của cuộc sống hiện đại, bên cạnh những hộp cơm Bento truyền thống, một bộ phận không nhỏ người Nhật đã tìm đến những sản phẩm hiện đại, với những thay đổi nhiều về kiểu dáng, chất liệu khay.

- Khay cơm Bento truyền thống: chủ yếu làm từ chất liệu gỗ sơn mài đen bóng, có phần viền bên ngoài khay hoặc những họa tiết trang trí bằng màu đỏ nổi bật. Bao gồm nhiều ngăn, mỗi ngăn được dùng để đựng từng món ăn riêng biệt.

- Khay cơm Bento hiện đại: những khay vơm Bento hiện đại được làm từ các loại nhựa cao cấp, đủ màu sắc bắt mắt, cơm và thức ăn bên trong được bày trí rất cầu kỳ, đủ màu sắc và thậm trí là tạo hình của những nhân vật nổi tiếng hay một bức tranh thú vị. Hiện nay, giới trẻ Nhật là đối tượng chủ yếu sử dụng loại khay Bento hiện đại.

Tìm mua loại khay đựng cơm Bento kiểu Nhật hiện đại

Xu hướng sử dụng những chiếc khay cơm nhựa Bento của Nhật ở giới trẻ Việt đang phát triển rất mạnh mẽ, đó như là một cách mà các bạn trẻ thể hiện sự cá tính, sự thích thú của mình với nền văn hóa ẩm thực Nhật Bạn. Nhiều mẫu khay dùng đựng cơm Bento vì thế cũng được bán ra rất nhiều trên thị trường, với đủ mẫu mã kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ cho người tiêu dùng lựa chọn.

Sẽ khá khó khăn để bạn tìm đến các cửa hàng chuyên về đồ nhựa để mua khay cơm Bento. Việc tìm kiếm sẽ vô cùng đơn giản hơn khi bạn tìm kiếm sản phẩm này trên mạng. Với sự phát triển của internet và đầu tư của nhà bán hàng vào thị trường online này, chỉ với vài thao tác là bạn đã có ngay danh sách hàng trăm mẫu khay để tham khảo, với vài chục nhà phân phối.

Không riêng gì thị trường khay cơm nhựa mà rất nhiều sản phẩm làm từ nhựa khác, tình trạng hàng làm nhái chất lượng kém, nhựa không đảm bảo diễn ra rất thường xuyên. Vì vậy, để đảm bảo mua được sản phẩm tốt, đem về sử dụng an toàn cho sức khỏe, bạn hãy lên tìm hiểu thật kỹ nhà phân phối uy tín để mua đúng hàng chính hãng, được cam kết về các thông số an toàn đúng như công bố trên thông tin sản phẩm.

Hãy luôn là người tiêu dùng thông thái, đừng quan tâm quá nhiều về sự chênh lệch giá cả giữa các nhà phân phối, mà hãy chú trọng tới chất lượng và độ an toàn của sản phẩm, có như vậy bạn mới có được những bữa ăn ngon, đảm bảo tốt nhất an toàn cho sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình.