399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định cần trục tháp như thế nào?

Kiểm định cần trục tháp như thế nào?

Hiện nay cần trục tháp đã được đưa vào ứng dụng thực tế rất rộng rãi, vấn đề kiểm định trên loại thiết bị tiên tiến này cũng nhận được nhiều sự tò mò nơi mọi người, nó sẽ được diễn ra như thế nào?

Cần trục được chia làm hai loại chủ yếu là cần trục tháp và cần trục tự hành. Phổ biến hơn vẫn là cần trục tháp. Kiểm định cần trục tháp là điều cần thiết.

Cần trục tháp là loại cần trục có một trục chính được dựng thẳng đứng cố định tại một vị trí nhất định. Phía trên đỉnh trục được gắn một trục ngang có thể cố định một chỗ hay di động xoay xung quanh hoặc lên xuống trục đứng của cần trục. Cần trục tháp giúp đưa những vật liệu, hàng hóa lên những nơi cao hoặc là vận chuyển các thùng container trong cảng, từ tàu sang xe và ngược lại.

Thông thường, khối lượng vận tải của cần trục tháp là tương đối lớn, chính vì vậy, người điều khiển cần trục phải có những kỹ năng cần thiết về hướng đi của hàng vận chuyển, biết xử lý các tình huống bất ngờ để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến khối hàng cũng như các yếu tố không liên quan khác. Kiểm định cần trục tháp sẽ giúp cho tháp đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn đối với những người lao động làm việc xung quanh nó, cũng như giúp cho kiện hàng, vật liệu không bị hỏng hóc bất kì chỗ nào gây tổn hại cho doanh nghiệp như mất uy tín với đối tác, tốn kém chi phí đền bù…

Quy trình kiểm định cần trục tháp luôn bao gồm khá nhiều công đoạn. Từ đo lường khả năng chịu đựng, lực nâng của cần trục cho đến kiểm tra buồng điều khiển, các mối kết nối từ buồng điều khiển đến tay trục,… Mọi thứ phải được kiểm duyệt thật kỹ lưỡng, tải trọng phải là chính xác nếu không muốn sự cố vượt tải có thể gây gãy trục, hư hỏng hàng hóa thậm chí là chết người. Ngoài ra, kiểm định cần trục tháp cần được thực hiện định kì theo đúng yêu cầu trong hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về kiểm định cần trục tháp. Như vậy suốt cả quá trình kiểm định cần có sự phối hợp của cả hai bên chuyên môn và doanh nghiệp.

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, phát triển, với sự công dụng của mình, cần trục tháp ngày càng được nhiều doanh nghiệp đầu tư lắp ráp sử dụng, góp phần tăng năng suất lao động cho công ty. Và các doanh nghiệp đừng quên trách nhiệm của mình là phải kiểm định an toàn cần trục tháp, để đảm bảo tiến trình công việc là luôn luôn suôn sẻ.