399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định an toàn có phải chỉ có kiểm định cầu trục?

Kiểm định an toàn có phải chỉ có kiểm định cầu trục?

Đã nghe nói nhiều với kiểm định, nhưng không biết rõ đây có phải là giải pháp duy nhất cho công việc kiểm tra khả năng hoạt động của cầu trục hay không? Đó đang là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm ở thời điểm hiện tại.

Kiểm định cầu trục là một trong những công việc mà nhà nước quy định cho các công ty, nhà máy, xí nghiệp… có sử dụng lọai máy móc này vào trong sản xuất phải thực hiện nghiêm túc.

Ta cũng biết rằng hiện nay, kiểm định cầu trục hay kiểm định nồi hơi… là những yêu cầu bắt buộc mà nhà nước đặt ra cho cơ sở sử dụng những loại máy móc này. Việc này cũng là nhằm đảm bảo an toàn cho các loại thiết bị được hoạt động bình thường và người lao động từ đó có thể an tâm hơn trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên không phải chỉ có hai loại máy công nghiệp kể trên được nhà nước quy định bắt buộc phải thực hiện kiểm định mà thực chất còn có rất nhiều loại máy khác được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp nặng đồng thời nhà nước cũng cho vào danh sách kiểm định theo định kì này.

Chúng sơ lược bao gồm:

- Nồi hơi các loại (bao gồm cả bộ hóa nhiệt và bộ hâm nước) hay nồi gia nhiệt dầu…

- Hệ thống đường ống dẫn hơi nước, các bình chịu áp lực có áp suất làm việc định mức cao hơn 0,7bar (không kể áp suất thủy tĩnh)… hoặc hệ thống đường ống dẫn khí đốt cố định

- Chai chai, bình chuyên dùng để chyên chở, chứa khí nén, khí hóa lỏng, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí hòa tan có áp suất làm việc cao hơn 0,7bar

- Hay các loại cầu trục gồm cầu trục lăn, cầu trục treo, cổng trục, trục cáp chở hàng, trục cáp chở người, palăng điện, palăng kéo tay…

Và còn rất nhiều loại máy công nghiệp khác nằm trong danh mục thiết bị phải kiểm định an toàn do Bộ Lao Động- Thương Binh và Xã Hội ban hành. Đây là những loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về tính an toàn trong hoạt động làm việc của chúng. Vì thế, một khi các công ty, cơ sở sản xuất có sử dụng những laọi thiết bị kể trên thì phải tuân thủ theo quy định của pháp luật là thựuc hiện kiểm định an toàn cho máy.