399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Khi nào thì rủi ro về vận tải biển không được bảo hiểm?

Khi nào thì rủi ro về vận tải biển không được bảo hiểm?

Đối với ngành vận tải đường biển thì bảo hiểm chính là thứ có thể bảo đảm được các thiệt hại do rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên không phải dạng rủi ro nào cũng có thể được chi trả bởi bảo hiểm mà nó phải có những quy định rõ ràng.

Ngoài những rủi ro xảy ra một cách bất ngờ cho các chuyến hàng vận tải đường biển như thiên tai, các tai nạn giao thông biển hay những sự cố cháy nổ, va chạm trên biển thì những loại thiệt hại khác không được bảo hiểm chi trả cho người mua bảo hiểm. Đó chính là những loại thiệt hại do cố ý bởi một người nào đó.

vận tải đường biển

Theo định nghĩa cụ thể, bảo hiểm vận chuyển đường biển chính là một hợp đồng bảo hiểm mà bên mua hay bên bán hàng hóa sẽ thực hiện. Bảo hiểm này sẽ phát huy tác dụng khi chuyến hàng vận chuyển có sự cố, tổ chức bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ những thiệt hại về tài sản cho người mua theo đúng giá trị ghi trong hợp đồng. Tuy nhiên những thiệt hại này cần được xem xét cẩn thận, không phải loại rủi ro nào cũng có thể được bảo hiểm trả tiền như hợp đồng.

Những loại thiệt hại xảy ra do sự cố ý phá hoại của bất kì đối tượng nào không được bảo hiểm chi trả, đặc biệt là hư hỏng bởi thuyền trưởng hay tổ chức vận chuyển, đều không giải quyết theo bảo hiểm. Chính vì thế mà chúng ta cần lưu ý đến vấn đề bảo vệ tài sản. Và việc kiểm tra hàng hóa trước khi dỡ hàng hay bốc hàng đều được tiến hành hết sức cẩn thận để xác định tình trạng của hàng hóa.

Ý thức được những dạng thiệt hại do rủi ro nào gây ra sẽ được bảo hiểm sẽ giúp bạn thận trọng và chủ động hơn trong việc vận chuyển hàng hóa của mình. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là nên chọn cho mình một dịch vụ vận tải đường biển uy tín và chuyên nghiệp, đáng tin cậy để đảm bảo cho những chuyến hàng của bạn sẽ được chuyển đi hay chuyển về một cách an toàn và mức thiệt hại là tối thiểu nhất.