399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Khi nào cần phải kiểm định nồi hơi?

Khi nào cần phải kiểm định nồi hơi?

Những quy định về kiểm định cho nồi hơi đã được ban hành ra từ khá lâu, nhưng nhiều cá nhân vẫn chưa thể nắm rõ, cũng như biết khi nào mình cần tiến hành kiểm định nồi hơi trước khi đưa thiết bị vào sử dụng.

Khi nào cần kiểm định nồi hơi là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Bài viết xin đưa ra ba trường hợp khác nhau để chúng ta có thể trả lời được câu hỏi này.

Trường hợp thứ nhất, cần kiểm định nồi hơi khi công ty, doanh nghiệp đó sử dụng các nồi hơi đã dừng hoạt động khoảng một năm trở lên. Nghĩa là nồi hơi đó dù mới hay cũ, trong vòng hơn một năm đã không được sử dụng nữa. Khi sử dụng lại nồi này, chúng ta cần kiểm định trước khi đưa nó vào hoạt động chính thức.

Sau một khoảng thời gian không hoạt động, có thể một số linh kiện sẽ không còn được như mới hoặc gặp vấn đề. Vì vậy, ta cần kiểm định nồi hơi.

Trường hợp thứ hai, kiểm định khi nồi hơi đó được mang đi sửa chữa, nâng cấp linh kiện. Một sản phẩm được mang đi tu sửa hay cải tiến lên, chắc chắn sẽ có sự thay đổi ít nhiều. Đặc biệt liên quan đến an toàn kỹ thuật của máy móc. Nồi hơi cũng vậy. Chúng ta cần kiểm tra sau khi đã nâng cấp lại.

Trường hợp thứ ba, nồi hơi cần kiểm định sau khi được chuyển tới một địa điểm khác. Nếu nồi hơi đang ở xưởng A và phải chuyển sang xưởng B thì ta cũng cần kiểm định. Nhất là trường hợp khoảng cách từ xưởng A tới xưởng B là quãng đường dài.

Bởi trong quá trình tháo dỡ và lắp ráp lại nồi hơi cũng không thể đảm bảo về chất lượng nồi được giữ nguyên như lúc đầu. Không ai biết được có sự thiếu xót nào không.

Không những vậy, trong quá trình vận chuyển, yếu tố về khoảng cách, địa điểm, chất lượng đường đi (đường đẹp hay xấu) cũng sẽ ảnh hưởng tới nồi hơi. Nếu đường quá xấu, luôn gặp ổ gà, cũng có thể làm máy móc hỏng hoặc gặp vấn đề.

Trên đây là ba trường hợp phổ biến để kiểm định nồi hơi. Ngoài ra còn một số trường hợp không phổ biến khác. Dù trong trường hợp nào, chúng ta cũng cần kiểm định cẩn thận, để không gây ra những hậu quả nào.

Máy móc an toàn thì con người vận hành nó cũng an toàn.