399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Khi nào cá nhân phải đăng ký thành lập doanh nghiệp

Khi nào cá nhân phải đăng ký thành lập doanh nghiệp

Hiện nay các cá nhân có nhu cầu kinh doanh rất lớn nhưng họ lại không biết mình có phải thực hiện thành lập doanh nghiệp hay không bởi quy mô rất nhỏ. Việc này cũng cản trở rất nhiều đến công ăn việc làm của không ít người. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc ấy.

1. Trường hợp không phải đăng ký kinh doanh

Thật ra, không phải bất cứ ai muốn kinh doanh cũng phải tiến hành mở doanh nghiệp, công ty mà nó đã được quy định rất rõ ràng trong Luật doanh nghiệp. Những trường hợp sau đây sẽ không phải thành lập doanh nghiệp giá rẻ:

Những người buôn bán hàng rong, bán buôn vặt không có địa chỉ cố định, mua đi bán lại hoặc người đánh giày, vẽ tranh dạo… sẽ không phải đăng ký kinh doanh.

Về phần hàng hóa, dịch vụ thì các cá nhân trên có quyền kinh doanh nhiều hàng hóa, dịch vụ tuy nhiên không được buôn bán các mặt hàng cấm, hàng lậu, hàng giả hay hàng hóa nằm trong danh mục hạn chế kinh doanh.

Những đối tượng được phép buôn bán nhưng không phải đăng ký kinh doanh cũng cần phải thực hiện theo quy định của pháp luật trong việc buôn bán hàng chất lượng, không được gian dối hay cố ý làm sai lệch về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, không được phép buôn bán ở những khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp bắt buộc phải đăng ký kinh doanh

+ Đối với các cá nhân: tất cả các cá nhân không thuộc diện không phải đăng ký kinh doanh nêu trên thì phải tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp khi có nhu cầu buôn bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ.

+ Đối với hộ kinh doanh: những cá nhân nào tổ chức các hoạt động kinh doanh mà sử dụng dưới 10 lao động thường xuyên thì cần phải đăng ký với cơ quan chức năng. Việc không báo với cơ quan có thẩm quyền đều bị xem là hoạt động chui, trốn thuế.

+ Doanh nghiệp: chúng ta cần biết rằng nếu một đơn vị sử dụng trên 10 lao động thường xuyên thì phải tiến hành thành lập doanh nghiệp theo quy định mới được phép hoạt động.