399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn lao động mất bao nhiêu thời gian?

Huấn luyện an toàn lao động mất bao nhiêu thời gian?

Tùy theo ngành nghề cần huấn luyện mà thời gian của khóa huấn luyện an toàn dài hay ngắn. Thời gian được xác định dựa vào khối lượng kiến thức và kỹ năng mà những huấn luyện viên an toàn lao động đào tạo cho người lao động nhiều hay ít, phức tạp hay đơn giản.

Theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác hướng dẫn đào tạo an toàn được ban hành từ trên xuống, tất cả các khóa học đều có thời gian quy định cụ thể để tránh tình trạng kéo dài bài giảng không những làm ảnh hưởng chất lượng học tập mà còn cả kỹ năng thực hành.

Đối với các nhóm học viện, họ đều có những khung thời gian huấn luyện an toàn khác nhau. Nhóm chịu trách nhiệm quản lý an toàn – an toàn lao động – được đào về cả lý thuyết lẫn thực hành trong thời gian tổng cộng khoảng mười sáu giờ. Vì đây là những người đã có kiến thức tương đối vững về vấn đề an toàn lao động, kiểm định an toàn lao động nên số lượng giờ học chỉ giới hạn trong khung thời gian nói trên.

Với nhóm công nhân lao động gồm đông đảo nhiều thành phần, họ được huấn luyện an toàn trong thời gian tổng cộng khoảng ba mươi giờ. Đây là khoảng thời gian tương đối dài để đội ngũ giảng viên có cơ hội giảng dạy cũng như hướng dẫn các vấn đề về an toàn lao động. Sở sĩ thời gian đào tạo được kéo dài như vậy vì có không ít các công nhân vẫn chưa có kiến thức cơ bản về an toàn đặc biệt là an lao động và những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống khi gặp sự cố.

Đặc biệt, nhóm nhân viên chịu trách nhiệm làm công tác kiểm định an toàn có thời gian theo học dài nhất so với hai nhóm trên với thời gian tổng cộng có thể lên đến bốn mươi tám giờ. Đây là khoảng thời gian khá dài để các nhân viên có thể học đầy đủ kiến thức về lý thuyết lẫn thực hành. Có thể nói, họ là những người nắm trong tay tính mạng, sự an toàn của toàn bộ công nhân lao động trong các nhà máy, xí nghiệp nên thời gian học tập có phần chênh lệch nhiều. Dường như đa số thời gian học sẽ được ưu tiên cho học phần thực hành. Giảng viên huấn luyện an toàn sẽ đưa họ đến các điểm thực hành để kiểm tra, giám định an toàn các loại thiết bị như máy móc, giàn khoan, giàn giáo, cần trục, lò hơi,… và cả việc kiểm tra các hợp đồng lao động, đồ bảo hộ lao động của công nhân.