399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Giải pháp vận tải đường biển an toàn

Giải pháp vận tải đường biển an toàn

Có lẽ cướp biển là một vấn đề lớn của vận tải đường biển, làm ảnh hưởng rất nhiều tới sự an toàn trong suốt quá trình di chuyển của tàu hàng.

Giải pháp vận tải đường biển an toàn

Vận tải biển ngày càng phát triển và có những bức phá đầy hiện đại, nhiều hạn chế cũng như khả năng gặp rủi ro đã được cải thiện để giảm thiểu tình trạng tổn thất. Song duy nhất một đối tượng rất khó để chi phối hay thay đổi, đó chính là cướp biển, một mối đe dọa lớn mà không có khả năng khắc phục triệt để.

Vận tải đường biển luôn phải chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau, mà nạn cướp biển chính là một vấn đề nhức nhối gây ra những thiệt hại nặng nề nghiêm trọng đến các hoạt động vận chuyển hàng hóa quốc tế, khiến cho việc mua bán và kinh doanh xuyên quốc gia tồn tại những rào cản nhất định. Làm thế nào để có thể hạn chế vấn nạn này vẫn luôn là một nỗi băn khoăn của nhiều người.

Vận tải đường biển ngày càng phát triển hiện đại hơn và nhu cầu sử dụng cũng nhiều hơn, chính điều này đã tạo nên nguồn lợi lớn thu hút hoạt động của cướp biển. Hiện nay những băng đảng cướp biển không chỉ nhiều mà còn ngày càng tinh vi hơn, đầu tư đầy đủ về phương tiện vũ khí cũng như cách tổ chức của chúng.

Vận tải nội địa đường biển được giám sát khá chặt chẽ và không bị đe dọa bởi cướp biển vì những đoạn đường vận chuyển trong nước khá ngắn, tuy nhiên đối với vận tải đường biển quốc tế thì cần có những biện pháp nhằm cải thiện tình trạng cướp biển ngày càng lộng hành hơn.

Đây không chỉ là trách nhiệm của các quốc gia, của những người có trách nhiệm đảm bảo an ninh đường biển trên toàn thế giới mà đó còn là trách nhiệm của những công ty vận tải. Trong khi lực lượng cảnh sát biển cũng như an ninh biển có những chính sách thắt chặt giám sát đường biển thì bản thân các công ty vận tải đường biển cũng nên có kế hoạch nhằm tăng cường khả năng chống lại cướp biển cho thủy thủ của mình.

Chúng ta nên có kế hoạch đào tạo và tuyển chọn những thủy thủ có kinh nghiệm và kỹ năng để đối phó với cướp biển, nhằm hạn chế những tổn thất có thể xảy ra cũng như bảo vệ tính mạng của họ an toàn nếu chẳng may gặp phải cướp biển trong chuyến hàng của mình vận chuyển.

Ngăn chặn cướp biển là vấn đề mà lĩnh vực vận chuyển đường biển trên toàn thế giới luôn quan tâm và tìm cách để hạn chế bớt, tuy nhiên mọi thứ vẫn còn ở tình trạng cố gắng hết sức chứ vẫn chưa thể khắc phục được phần nào vấn đề này.