399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Điện áp, dòng điện và ổn áp Lioa

Điện áp, dòng điện và ổn áp Lioa

Ổn áp Lioa có nhiệm vụ ổn định dòng điện và hoạt động trong một dải điện áp cố định. Vậy điện áp là gì? Dòng điện là gì và chúng có nhiệm vụ như thế nào đối với các thiết bị điện.

Để hiểu rõ vai trò của ổn áp lioa sử dụng trong gia đình hay công nghiệp, chúng ta phải hiểu rõ về những khái niệm cơ bản ấy và tìm hiểu về quy tắc hoạt động của ổn áp Lioađối với chúng.

Trong vật lý lớn 6, khái niệm điện áp và dòng điện là 2 khái niệm cực kỳ quen thuộc. Tỉ số chênh lệch giữa nơi có điện thế cao và nơi có điện thế thấp được gọi là điện áp. Độ rộng giữa 2 tỉ số đó gọi là dải điện áp.

Ổn áp Lioa là hoạt động trong 3 dải điện áp: 50V-250V; 90V đến 250V và 110V đến 250V. Vậy còn dòng điện? Dòng điện là những dòng dịch chuyển có hướng của các hạt electron (hạt mang điện tích).

Dòng điện sẽ sinh ra khi có dây dẫn, nguồn điện và vật liệu dẫn điện. Nhờ có hiệu điện thế và dòng điện mà điện sinh hoạt và điện sản xuất công nghiệp mới được đưa từ những nhà máy phát điện nơi vùng cao xuống đồng bằng và khắp nơi trên đất nước.

Ổn áp Lioa là dụng cụ nhằm để ổn định điện áp và ổn định dòng điện. Khi dòng điện vào từ nguồn điện hạ thế, dù cho nó nằm ở mức hiệu điện thế nào thì tuỳ thuộc vào ổn áp lioa hoạt động trong những dải điện thế tương ứng như trên đều cho dòng điện ra có công suất phù hợp với các thiết bị điện và cả hiệu điện thế nữa.

Vai trò của ổn áp Lioa rất quan trọng nếu không có ổn áp, tình trạng chập điện hay lệch pha sẽ dễ dàng xảy ra gây ảnh hưởng đến sinh hoạt trong gia đình và cả trong sản xuất.