399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Đau nửa đầu, giảm đau và chống tái phát với thảo dược Butterbur

Đau nửa đầu, giảm đau và chống tái phát với thảo dược Butterbur

Đau nửa đầu (Migraine) là thể đau đầu mạn tính gây nhiều khó khăn và lo lắng đối với người bệnh. Hiện tại nguyên nhân và giải pháp chữa đau nửa đầu còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Đau nửa đầu (Migraine) là thể đau đầu mạn tính gây nhiều khó khăn và lo lắng đối với người bệnh. Hiện tại nguyên nhân và giải pháp chữa đau nửa đầu còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ.

Một thảo dược đã được các nhà khoa học phát hiện và sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân đau nửa đầu có tên là Purpel Butterbur. Purpel Butterbur (Petasites hybridus),là một loại cây mọc thành từng bụi có ở châu Á, châu Âu và bắc Mỹ, từ lâu đã được sử dụng chữa bệnh dịch hạch, bệnh hen suyễn, viêm loét, vết thương, dị ứng và nhiễm trùng da.

Với bệnh đau nửa đầu, Butterbur đã được thử nghiệm lâm sàng cho thấy tính hiệu quả với bệnh đau nửa đầu, nó giúp giảm nhẹ cơn đau đầu và hạn chế tái phát cơn đau, giảm số lần xuất hiện cơn đau đầu trong tháng. Người ta cho rằng Butterbur có chứa hoạt chất petasin và isopetasin có thể làm giảm co thắt và giảm sưng (viêm) ở các mạch máu.

Thế nào là đau nửa đầu?

Đau nửa đầu (Migraine) thường gặp nhiều ở phụ nữ

Đau nửa đầu (Migraine) thường gặp nhiều ở phụ nữ

Đau nửa đầu do căn nguyên mạch máu thần kinh còn được gọi là đau đầu migraine, là một bệnh đau đầu mạn tính gặp nhiều ở phụ nữ (3/4 trường hợp là phụ nữ). Cơn đau thường âm ỉ, nhức nhối rất khó chịu, khu trú ở một nửa bên đầu, bên trái hoặc bên phải, có thể lan xuống mắt gây giật mắt, lan ra sau gáy, xuống thái dương.

Đau nửa đầu được phân làm 2 loại: đau nửa đầu không aura và đau nửa đầu có aura (aura nghĩa là đấu hiệu báo trước)

Đau nửa đầu không aura:

Đau nửa đầu xuất hiện đột ngột, đặc biệt khi người bệnh tiếp xúc với yếu tố thúc đẩy cơn đau. Bệnh nhân thường gặp 1-2 cơn trong 1 tuần và dưới 8 cơn trong 1 tháng, cơn đau đầu âm ỉ rất khó chịu, thỉnh thoảng nhói đau như bị kim châm, kéo dài từ 4-72 giờ (khoảng 3 ngày), sau 1-2 giờ từ lúc xuất hiện cơn đau đầu thì bệnh nhân thấy đau nhất (cơn đau đầu đạt đỉnh).

Đau nửa đầu thường theo nhịp đập của tim nên còn gọi là đau đầu vận mạch, có nghĩa khi tim đập hay mạch thái dương phình lên thì đầu lại đau. Trong cơn đau người bệnh có cảm giác li bì, da đầu hoặc thái dương giật giật, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn, sau cơn đau đầu bụng có cảm giác đầy chướng, đau kèm tiêu chảy hoặc táo bón.

Cơn đau nửa đầu giảm đi nếu bệnh nhân nghĩ ngơi hay chườm lạnh, tuy nhiên nếu người bệnh tiếp xúc với ánh sáng, tiếng ồn, những mùi hương đậm thì đau tăng lên và khó chịu hơn. Ngoài ra khi chụp chiếu não bộ thì không thấy dấu hiệu gì khác lạ vì vậy bệnh nhân hết sức lo lắng không biết mình đang mắc bệnh gì.

Đau nửa đầu có aura:

Khoảng 1 giờ trước khi xuất hiện cơn đau đầu giống như đau nửa đầu không có aura thì bệnh nhân có một số dấu hiệu báo trước như sau:

Rối loạn thị giác: chiếm khoảng 80% với biểu hiện như hoa mắt, trước mắt có vân sáng ngoằn nghèo, nhiều màu sắc, sau đó mất đi để lại những khoảng tối. Một số lại có biểu hiện không nhìn thấy trong khoảng thời gian ngắn.

Rối loạn cảm giác: 70% các trường hợp đi kèm rối loạn thị giác với các biểu hiện dị cảm kiểu kiến bò, tê cóng ở một bên như bàn tay và quanh mồm, một số trường hợp nặng có thể mất cảm giác hoàn toàn.

Rối loạn ngôn ngữ: Thường hiếm gặp có thể như quên từ, loạn ngôn, người khác nói tạm thời không hiểu gì hay không ý thức được điều mình đang diễn đạt.

Nguyên nhân và yếu tố thúc đẩy cơn đau nửa đầu

Hiện nay nguyên nhân và cơ chế gây bệnh đau nửa đầu chưa được xác định chính xác, nhiều ý kiến của các nhà khoa học được đưa ra nhưng chưa nhận được sự nhất trí cao.

Tuy nhiên tất cả đều có chung quan điểm, đau nửa đầu có liên quan đến rối loạn vận mạch thần kinh, đó là sự co giãn mạch bất thường, lúc co mạch không xuất hiện cơn đau nhưng khi giãn mạch bất ngờ thì cơn đau đầu sẽ xuất hiện. Cùng với đó rối loạn vận chuyển secrotonin cũng gây đau nửa đầu.

Một số yếu tố làm khởi phát và thúc đẩy cơn đau đầu:

Di truyền: Bệnh mang tính gia đình, nếu bố hoặc mẹ bị đau nửa đầu thì tỉ lệ mắc bệnh ở con khoảng 40 – 45%, còn cả hai đều mắc bệnh thì 70% con sẽ mắc đau nửa đầu. Ngoài ra người ta còn phát hiện một số người có gen gây đau nửa đầu.

Tuổi tác, giới tính: Bệnh thường gặp ở nữ giới (3/4 bệnh nhân là nữ), nhất là phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt.

Ăn uống: Chất kích thích như rượu vang đỏ, bia, thuốc lá, café… hay các loại thực phẩm như thịt nguội, thịt hun khói, socola…

Tâm lí: Căng thẳng (Stress), mất ngủ kéo dài, lo lắng, bồn chồn…

Yếu tố nội tiết: Xuất hiện nhiều ở phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt, ít xuất hiện trong thời kì mang thai và giảm đi sau thời kì mãn kinh.

Môi trường: Thay đổi thời tiết, ánh sáng, tiếng ồn, mùi lạ trong không khí…

Bệnh liên quan: Trầm cảm, tổn thương ở não, rối loạn thần kinh thực vật… Ngoài ra đau nửa đầu có sự liên hệ mật thiết với bệnh loét dạ dày - tá tràng.

Lạm dụng thuốc điều trị: Sử dụng thuốc tránh thai làm tăng 17% bệnh đau nửa đầu. Ngoài ra lạm dụng quá mức thuốc giảm đau đầu như paracetamol, codein… cũng có thể tăng cơn đau nửa đầu về sau.

Tác hại của bệnh đau nửa đầu

Trước hết bệnh nhân đau nửa đầu thường xuất hiện, hay tái phát những cơn đau đầu âm ỉ, kéo dài, người ly bì, mệt mỏi, không muốn làm gì gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên về lâu dài nếu không có các biện pháp hỗ trợ, có thể phát sinh một số nguy cơ khác:

Nguy cơ trầm cảm

Nguy cơ đột quỵ: tăng cao gấp 2,16 lần so với người không mắc bệnh, đặc biệt cao gấp 8 lần với phụ nữ dùng thuốc tránh thai so với người không dùng.

Rối loạn thị giác: Suy thoái võng mạc do rối loạn chuyển máu lên não, có thể gây giảm thị lực hoặc mù vĩnh viễn.

Rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.

Giảm đau đầu và chống tái phát đau nửa đầu với Butterbur

Hiện nay dù đã sử dụng nhiều phương pháp cũng như đang tiến hành các nghiên cứu để tìm ra các thuốc điều trị đau nửa đầu nhưng nhìn chung không có giải pháp nào chữa đau nửa đầu dứt điểm. Tất cả đều hướng tới một tiêu chí giảm đau đầu và hạn chế tái phát cơn đau nửa đầu xuất hiện, giúp người bệnh có niềm tin và chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Thuốc tự sử dụng để cắt cơn: Paracetamol, codein… chỉ giảm đau tức thì khi bệnh nhân gặp cơn đau, không nên lạm dụng vì có thể làm cơn đau nửa đầu nặng thêm và kéo dài.

Thuốc hiệu quả với đau nửa đầu: Tamik, cinarizin, sumatriptan… là những thuốc cắt cơn đau nửa đầu nhanh nhưng độc tính cao với gan, thận nên cần sự giám sát của thầy thuốc trong quá trình sử dụng kéo dài.

Tín hiệu đáng mừng cho người bệnh với thảo dược quý Purpel Butterbur, thực tế trên lâm sàng cho thấy nó đem lại hiệu quả với bệnh đau nửa đầu, giúp giảm đau đầu, làm cơn đau nhẹ dần và hạn chế tái phát cơn đau, giảm tần xuất cơn đau nửa đầu xuất hiện. Tác dụng có thể do Butterbur giúp ổn định vận mạch máu não, chống viêm nên giúp thành mạch hoạt động ổn định hơn. Mặt khác nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nó tương đối an toàn với người sử dụng.

Trên thế giới Purpel Butterbur đã được ứng dụng bào chế các sản phẩm sử dụng cho bệnh nhân đau nửa đầu đem lại nhiều lợi ích tích cực, mang lại niềm tin cho người bệnh trong cuộc sống. Tại Việt Nam một sản phẩm được kết hợp từ thảo dược quý Purpel Butterbur với các thành phần khác như cúc hoa, magie oxyd, vitamin… tạo nên sản phẩm Mizenca sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân đau nửa đầu.

Mizenca-Giảm đau và chống tái phát đau nửa đầu

Khác với thuốc giảm đau thông thường như paracetamol chỉ giảm được cơn đau tức thì sau đó lại tái phát, Mizenca giúp giảm đau đầu từ từ nhưng rất bền, cơn đau sẽ theo chiều giảm xuống và ít bị tái phát trở lại. Đồng thời Mizenca cũng khác với các thuốc điều trị Tamik hay cinarizin, mặc dù tất cả các sản phẩm đều cho hiệu quả tốt với cơn đau nửa đầu nhưng Mizenca cho thấy đặc tính an toàn hơn, ít tác dụng phụ gây độc cho người bệnh trong quá trình sử dụng lâu dài.

Mizenca đã nhận được sự tín nhiệm và được các cơ quan chức năng của Bộ Y tế cấp phép cho Công ty CP dược VTYT Hải Dương sản xuất và Công ty CP Công nghệ Nhân Sinh phân phối sản phẩm trên cả nước nhằm phụ vụ tốt cho người bệnh đau nửa đầu, giúp bệnh nhân lấy lại sức khỏe và niềm tin trong cuộc sống. Thông tin tham khảo, người bệnh có thể gọi điện thoại 098 99 99 655 hoặc 0463 288 488 để được tư vấn thêm về sản phẩm.

Phòng tránh cơn đau nửa đầu

Để phòng tránh đau nửa đầu, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lí với sử dụng sản phẩm Mizenca đều đặn.

Chế độ ăn: hạn chế tối đa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, café… các loại thực phẩm socola, thịt nguội, thịt hun khói, thức ăn nhiều dầu mỡ…

Chế độ sinh hoạt: tránh căng thẳng, mất ngủ kéo dài, có chế độ tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt khi thời tiết thay đổi, mưa nắng khi ra ngoài cần có mũ nón che đầu.

Uống Mizenca đều đặn: Cần uống đều đặn mỗi đợt 2 tháng, mỗi năm nên uống 2 lần cách nhau 6 tháng. Kể cả khi bạn đã uống Mizenca, không thấy xuất hiện cơn đau nửa đầu thì vẫn nên uống đầy đủ và đều đặn trong năm để hạn chế tối đa cơn đau có thể quay trở lại.

Dược sĩ: Trần Thành