399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Chú ý kiểm định cho nồi hơi trong lúc vận hành

Chú ý kiểm định cho nồi hơi trong lúc vận hành

Lúc đang vận hành nồi hơi phục vụ cho sản xuất, các doanh nghiệp cần chú ý nhiều hơn tới công tác kiểm định ở thiết bị này, như vậy sẽ hạn chế tối đa các vụ tai nạn có thể xảy ra.

Là thiết bị công nghiệp có hoạt động trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao nên nồi hơi có rủi ro cao về các nguy cơ gây nổ, cháy bỏng và những rò rĩ điện nguy hiểm. Chính vì vậy nồi hơi khi sử dụng phải hết sức lưu ý về công tác kiểm định để hạn chế bớt những hiểm họa có thể xảy ra.

Nồi hơi là thiết bị công nghiệp chuyên cung cấp năng lượng với hiệu suất lớn cho các ngành sản xuất liên quan đến nhiệt. Chính vì liên quan đến nhiệt độ và hoạt động trong điều kiện áp suất lớn trong thời gian liên tục nên nồi hơi dễ xảy ra các sự cố quá tải, hao mòn, tổn hại dần dần các bộ phận dẫn đến hiện tượng rò rĩ có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, gây bỏng làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe cũng thiệt hại về vật chất. Những hậu quả của tai nạn lao động liên quan đến nồi nơi, đặc biệt là nổ nồi hơi là rất lớn, gây ra những thương tật rất nghiêm trọng và nặng nề, thậm chí mất mạng sống con người.

Sự cố liên quan đến nồi hơi thường đến từ hai nguyên nhân lớn là do khách quan và chủ quan. Nồi hơi sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh những dấu hiệu hao mòn trong thiết kế và trong các bộ phận, nhất là hệ thống van, các ống dẫn và lớp vỏ bảo vệ. Việc thường xuyên hoạt động trong áp suất lớn tạo áp lực bào mòn sức chịu đựng của lớp vỏ, đến một lúc nào đó nó không còn đủ sức chống chịu áp suất dẫn đến phát nổ, các van an toàn dần hư hại tạo rò rĩ nhiệt và gây bỏng. Mặt khác do cách thức vận hành sử dụng nồi hơi sai quy cách, không tuân thủ các yêu cầu về kĩ thuật, về an toàn cũng dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Chính vì vậy công tác kiểm định nồi hơi trước và trong quá trình hoạt động và yêu cầu hết sức quan trọng, nhất các bộ phận liên quan trực tiếp đến việc vận hành như hệ thống cung cấp năng lượng, các đường ống dẫn, hệ thống các van an toàn, đặc biệt là lớp vỏ bảo vệ. Việc giám sát, theo dõi, tuân thủ yêu cầu về an toàn kết hợp với công tác kiểm định nồi hơi cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, xử lý những sự cố hỏng hóc đảm bảo cho nồi hơi hoạt đông trong tình trang ổn định nhất để hạn chế những rủi ro mất an toàn có thể xảy ra.