399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Mẹ & Bé
  • Cách chọn mua giầy cho trẻ nhỏ

Cách chọn mua giầy cho trẻ nhỏ

Không phải bậc cha mẹ nào cũng biết chọn giày phù hợp, bảo vệ cho đôi chân bé nhỏ của con mình.

Sự thật về giày của trẻ nhỏ

Trước khi trẻ biết đi, chúng không cần đến giày. Thực chất, nhiều loại giày trợ lực chỉ làm cản trở quá trình phát triển khả năng vận động của trẻ. Tất, bao chân cần thiết để giữ ấm, nhưng nếu để chân trần cũng không có vấn đề gì.

Khi trẻ đã bước những bước đầu tiên là đến lúc nghĩ về chuyện giày dép. Khác với “giày trẻ em”, vốn tương tự như một đôi dép lê, giày cho trẻ cần phải linh hoạt, bịt mũi (có thể làm bằng cao su) và mũi giày cần phải cao. Giày sẽ bảo vệ khi trẻ ra ngoài và bất kỳ nơi nào nguy hiểm, ví dụ như mặt đất có nhiều mảnh lởm chởm.

Trong nhà (và cả bên ngoài, nơi an toàn cho trẻ như trên cát) chúng ta vẫn nên cho trẻ mang giày mềm hoặc tất. Trẻ cũng có thể đi chân không nếu trời đủ ấm. Đi dạo với chân trần hoặc được được ủ ấm bằng lớp vải mỏng có thể giúp chân trẻ khoẻ hơn và có sự phối hợp giữa chân và bàn chân.

Lưu ý: Bàn chân của trẻ vẫn đang phát triển, nên nó sẽ không hoạt động như chân người lớn. Nhưng bạn vẫn nên cho trẻ khám bác sĩ nếu thấy có dấu hiệu gì bất thường để sửa chữa ngay các bệnh tật ở chân của trẻ.

Những điểm cần lưu ý khi mua giày

+Hãy chọn loại vật liệu thoáng mát, nhẹ nhàng. Da mềm hoặc vải là phù hợp nhất. Nên tránh dùng giày vải cứng làm cản trở sự phát triển của bàn chân và cao su tổng hợp vì rất bí hơi.

+ Bẻ đế giày. Đế giày phải dẻo và không được mềm hay cứng. Giày đế cao su là lựa chọn phù hợp.

+ Kiểm tra xem có vừa không. Hãy để trẻ xỏ chân vào và đứng dậy. Phải có đủ khoảng hở để luồn ngón út của bạn vào giữa gót chân của trẻ và gót giầy.Và phải có độ rộng bằng ngón cái của bạn giữa đầu ngón chân dài nhất của trẻ với mũi giày.

Giày cần phải có đủ chỗ để trẻ ngọ nguậy chân nhưng không nên quá rộng. Vì bàn chân thường phát triển nhanh, mỗi tháng bạn nên kiểm tra xem giày còn vừa nữa hay không.

+ Nếu giày làm bằng vải mềm, hãy thử túm lấy lớp vải ở mũi giày lúc trẻ đang mang chúng. Nếu bạn không làm được thì giày bị chật rồi.

+ Hãy đi mua vào cuối ngày: Chân của bé sẽ lớn lên vào cuối ngày, do vậy, mua giày vào buổi sáng thì đến tối trẻ sẽ thấy bị chật.

+ Kiểm tra xem giày có bị lỗi không: Giày không nên bị đứt, gãy ở bên trong. Hãy để trẻ mang giày trong nhà, rồi cởi ra và kiểm tra có bất kỳ vết dị ứng nào trên chân trẻ hay không.

+ Quyết dịnh: giữa khoá dây và khoá dán. Dùng khoá dán sẽ dễ dàng rút chân vào hoặc ra, và cũng không phải lo việc cài lại khoá suốt cả ngày. Nhưng trẻ có thể biết cách cởi giày và bỏ đi!. Nếu chọn giày có dây khoá, cần đảm bảo chúng đủ dài để làm hai nút buộc và không bị tuột ra dễ dàng.