399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Các loại cần trục thông dụng hiện nay

Các loại cần trục thông dụng hiện nay

Xe cần trục là còn được gọi là cần cẩu, là một trong những các thiết bị đòi hỏi độ an toàn trong lao động cao và được sử dụng rộng rãi. Hiện nay có một số loại cần trục được sử dụng thông dụng hiện nay.

Cần trục hay còn được goi là cần cẩu là một trong những thiết nâng hạ sử dụng phổ biến được cấu tạo gồm hệ móc sử dụng dây cáp cùng hệ pa lăng để móc treo vật. Cần trục được sử dụng để cẩu các vật nặng thi công, lắp rắp công trình, cẩu bóc xếp hàng hoá. Có các loại cần trục thông dụng như là:

Cần trục tự hành là loại cần trục có khả năng di chuyển ở phạm vi rộng, nó được sửu dụng nhiều trong các công tác bốc vở hay xây lắp. Nó có khả năng nâng hạ vật, thay đổi tầm với, di chuyển, quay các cần cần trụ từ hành có cấu tạo hầu như giống nhau. Cần trục tự hành được chia làm ba loại: cần trục bánh xích có độ cao động cơ cao, có độ ổn định lớn, không sử dụng các chân chống dùng để lắp ghép các công trình có độ cao. Cần trụ ô tô cần cẩu được đặt ở đầu xe làm xe chạy, một mặt ở sàn quay để truyền động lực cho tời nâng vật, cần trục đươc sử dụng bởi cabin. Cần trục bánh hơi được lắp rắp trên một cái giá xe đặc biệt, cách ly với các bánh xe, cần trục khá ổn định, nhưng khi nâng hạ các vật nặng phải tự vài chân chống. Cần trục bánh hơi khoẻ hơn bánh xích và giá thành cũng rẻ hơn.

Cần trục tháp là loại cần trục co bộ phận thân tháp lắp ráp từ các đoạn tháp rời tăng theo chiều cao của công trình có tầm rất lớn, thường được xây dựng cao ốc, các công trình xây dựng lớn, thường dụng để vận chuyển vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng lên cao. Cần trục tháp được chia là hai loại cần trục tháp chân tháp di động và chân tháp cố định. Cần trục tháp chân tháp cố định dùng để xây dụng nhà cao tầng và siêu cao tầng, thấp được neo ổn định vào các công trình. Cần trục tháo chân di động là loại cần trục không dùng để xây các ngôi nhà chọc trời, vì việc di động sẽ giảm bớt độ cao cho cần trục, cần trục không được neo vào công trình, đảm bảo ổn định đối trọng của cần trục.

Các loại cần trục này được sử dụng rộng rải trong xây dựng và vận chuyện hàng hoá nhưng việc sử dụng vận hành các loại cần trục phải đảm bảo an toàn bởi nguy có mất an toàn của các loại cần trục là rất cao. Khi lựa chọn mua cần trực phải kiểm định cần trục an toàn trước khi mua và đưa vào sử dựng, người vận hành cần trục phải được trang bị các trang thiết bị bảo hộ cần thiết.