399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Bệnh Tụt Lợi Và Tác Hại Gây Mất Răng

Bệnh Tụt Lợi Và Tác Hại Gây Mất Răng

Tình trạng mất răng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bệnh tụt lợi được xem là một trong những nguyên nhân chính. Vậy bệnh tụt lợi là gì? Có biện pháp nào khắc phục hay không?

Như thế nào là bệnh tụt lợi?

Răng bị tụt lợi là hiện tượng lộ chân răng do lợi bị co lại hay là quá trình lộ bề mặt chân răng do sự di chuyển về phía chóp chân răng của lợi, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo sự mất cement chân răng, lộ ngà có thể xảy ra và lâu dần răng sẽ mất chỗ nâng đỡ và rụng dần đi.

(Bệnh tụt lợi làm lộ chân răng)

Nguyên nhân chính dẫn tính bệnh tụt lợi có thể là do:

- Tụt lợi do viêm lợi, viêm quanh răng: Viêm lợi, viêm quanh răng lâu ngày không được điều trị sẽ gây tụt lợi, thậm chí là tụt lợi ở toàn bộ 2 hàm. Dấu hiệu của tụt lợi do viêm là xảy ra hiện tượng tụt lợi kèm theo chảy máu lợi, sưng lợi...

- Tụt lợi do bề mặt ngoài của chân răng quá mỏng, dễ bị sang chấn: Sang chấn khớp cắn sẽ kích thích tăng sinh biểu mô và viêm tại chỗ cũng gây ra ình trạng tụt lợi.

- Phanh niêm mạc bám sai vị trí thường làm lợi bong khỏi vị trí của nó và dẫn đến tụt lợi.

- Tụt lợi ở người lớn do bàn chải đánh răng quá cứng và chải răng không đúng cách: Tuy chải răng rất quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của lợi nhưng chải răng quá mạnh và sai kỹ thuật sẽ dẫn đến bị tụt lợi.

(Tụt lợi do đánh răng sai cách)

Cách khắc phục bệnh tụt lợi

Cách khắc phục bệnh tụt lợi sẽ tùy thuộc vào mức độ nặng, nhẹ của bệnh, từ đó bác sĩ mới có thể đưa ra những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

- Chăm sóc răng miệng:

Với những người có hiện tượng tụt lợi chân răng thì khi chải răng nên sử dụng các loại phổ biến nhất có fluoride, fluoride có tác dụng làm men răng cứng hơn, trong thuốc có các hạt tinh thể sẽ bám vào những vị trí lỗ ống ngà bị hở làm giảm ê buốt răng.

Những người ê buốt răng có thể dùng loại kem chải răng có 5% potassium nitrate, chất này thấm vào các ống ngà, giúp giảm cảm giác nhạy cảm của răng. Nên chọn loại bàn chải có đầu lông tròn mềm để làm giảm nguy cơ sang chấn lợi làm tụt lợi, mòn cement răng và ngà răng, hạn chế tác động đến men răng.

(Có chế độ chăm sóc răng miệng tốt nhất)

- Phẫu thuật ghép vạt lợi:

Trong một số trường hợp răng bị tụt lợi nặng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, có hoặc không kèm theo ê buốt răng thì biện pháp triệt để nhất để giải quyết tình trạng tụt lợi là phẫu thuật ghép vạt lợi để phục hồi lại phần lợi che phủ chân răng.

Nguyên tắc của các phẫu thuật này là sử dụng các vạt niêm mạc ở vùng răng kế cận, có hoặc không kèm theo vật liệu ghép, để che phủ vùng chân răng bị tụt lợi. Các phương pháp thường được sử dụng để che phủ chân răng bao gồm: vạt có chân nuôi, ghép lợi tự do tự thân, ghép tổ chức liên kết dưới biểu mô.

- Trồng răng giả bằng cấy ghép Implant:

Khi bệnh tụt lợi chuyển biến sang giai đoạn nặng, vạt lợi tụt xuống và không thể giữ vững những chiếc răng trên cung hàm và khiến răng bị rụng đi thì giải pháp khắc phục tốt nhất trong trường hợp rụng răng này là các bạn cần phải trồng lại răng giả mới để thay thế cho răng thật bị rụng, và cấy ghép Implant là một giải pháp hoàn thiện nhất mà bạn nên lựa chọn.

(Thực hiện cấy ghép Implant cho răng mất)

Phương pháp cấy ghép Implant được đánh giá là một dịch vụ hoàn hảo nhất vì nó mang lại rất nhiều ưu điểm tuyệt vời cho người sử dụng:

· Răng Implant có tính thẩm mỹ, chức năng hoạt động giống hệt với răng thật tự nhiên.

· Răng Implant đảm bảo an toàn cho sức khỏe cơ thể, tính tương hợp sinh học cao.

· Vì phục hồi đầy đủ chân răng và thân răng nên có thể ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm diễn ra.

· Tuổi thọ của răng Implant có thể tồn tại vĩnh viễn đến suốt đời.

Tuy nhiên, cấy ghép Implant là một kỹ thuật nha khoa rất phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề rất cao và cộng nghệ hỗ trợ hiện đại và đạt tiêu chuẩn mới có thể đảm bảo việc cấy ghép thành công đúng như mong muốn. Và Nha Khoa Đông Nam chính là một địa chỉ nha khoa đáng tin cậy nhất hiện nay trong lĩnh vực cấy ghép Implant mà các bạn có thể tin tưởng lựa chọn.

Khi các bạn có nhu cầu cấy ghép Implant, hãy đến ngay Nha Khoa Đông Nam để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra,Nha Khoa Đông Nam có chương trình ưu đãi 10% chi phí trồng răng Implant dành riêng cho quý độc giả báo. Các bạn có thể tham gia bằng cách đăng ký tại đây: KHUYẾN MÃI TRỒNG RĂNG