Trang chủ » 7 tư thế yoga tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

7 tư thế yoga tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

(Ngày đăng: 23-11-2016 08:25:40)
icon facebook   icon google plus  
Đồ ăn trên máy bay hay đồ ăn nước ngoài có thể khiến bạn gặp rắc rối với hệ tiêu hóa. Ghi nhớ những bài tập Yoga có các tác dụng nhuận tràng sau có thể giúp bạn giải quyết vấn đề tiêu hóa trong những ngày không thể ăn những món ăn mà bạn muốn nhé!

Theo giáo sư  Rebekah Gross từ trung tâm y tế NY LanGone : “Vận động đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích đường ruột vận chuyển thức ăn, khí gas, và cuối cùng là thải các chất cặn bã qua hệ thống tiêu hóa”. Yoga có tác dụng giảm stress, điều trị rối loạn đường huyết, và đặc biệt là với các hội chứng về đường tiêu hóa- nơi mà sự kết nối giữa cơ thể và tinh thần có vai trò trọng tâm.

Sau đây là 7 động tác Yoga giúp cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa,  giảm bớt táo bón và khiến những chức năng thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể hiệu quả, dễ chịu hơn nhé!

Ngồi thiền (Seated Meditation) 

Ngồi vắt chéo chân sao cho hông ở vị trí cao hơn đầu gối, không cử động trong khoảng 5 phút, quên đi những suy nghĩ khác và tập trung hoàn toàn vào hơi thở . Nói cách khác, hãy quên đi cả các vấn đề tiêu hóa mà bạn đang gặp phải, và chỉ tập trung vào hơi thở mà thôi.

Tác dụng:

 Tất cả chúng ta đều đã nghe về phản ứng phòng vệ của cơ thể. Khi gặp stress, cơ thể bản sẽ như một quả bóng căng tròn, và rất dễ bị kích động. Trong tình trạng ấy, để đào thải bất kỳ thứ gì ra khỏi cơ thể là điều được coi là bất khả thi. Bởi vậy, một vài phút ngồi thiền mỗi ngày sẽ xua tan những nỗi lo của bạn một cách nhanh chóng, để các bộ phận của cơ thể hoạt động theo đúng chức năng của nó.

Đứng gập người về phía trước (Standing Forward Bend)

Gập người về phía trước, để ngực ở phía trước bắp đùi, cong đầu gối nếu cần thiết. Để hai mắt cá chân sát vào nhau, để cho phần phía sau cổ cảm thấy thật sự thư giãn. Chạm tay xuống dưới mặt sàn, nhấn gót chân chặt xuống sàn nhà và nâng phần hông lên cao. Thở sâu 10 lần

Tác dụng :

Giảm bớt căng thẳng, và tác động lên vùng bụng, từ đó giúp kích thích tiêu hóa.

Tư thế chó úp mặt ( Downward – Facing Dog)

·         Bắt đầu ở tư thế bò, hai bàn tay và hai đầu gối chạm đất, đầu gối mở rộng bằng hông. Hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng;

·         Dùng lực cánh tay, từ từ đẩy người lên cao, hai chân duỗi thẳng;

·         Dịch chuyển hai tay lên phía trước, lùi chân về phía sau để kéo dài thân người. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển;

·         Giữ tư thế này từ 1 đến 3 phút, chú ý vào hơi thở. Sau đó từ từ gập đầu gối lại và trở về tư thế Em bé

Tác dụng : Đây là một bài tập duỗi căng toàn thân, giải tỏa áp lực, tốt cho hệ tiêu hóa

Tư thế thoát khí (Wind-removing Pose) 

·         Giữ cho chân thẳng nằm sát xuống sàn nhà và giữ cho nhịp thở của mình thật đều. Sau đó, hít vào 1 hơi thật sâu và giơ chân phải lên tạo với sàn nhà 1 góc vuông 90 độ , sau đó gập đầu gối xuống, dùng 2 tay ôm lấy chân và kéo đùi phải sát vào bụng của mình.

·         Kéo bắp chân càng sát với bụng thì càng tốt và giữ cho hơi thở của bạn thật đều, cơ thể được thả lõng để giữ được lâu hơn. Lúc này 2 bàn tay của bạn nên được nắm chặt với nhau hơn để khóa để chặt chân phải

·         Sau khi đã giữ vững tư thế này, hãy hít vào 1 hơi rồi gập người về phía trước, cố gắng để mũi chạm vào đầu gối của mình, thở nhiều ra và sau đó cố gắng giữ trong  vòng  20 – 30 phút.

 Tác dụng:

·         Giúp cơ bụng của dạ dày tăng khả năng chịu đựng hơn

·         Chữa tình trạng khó tiêu do thức ăn và bệnh táo bón

·         Chữa các vấn đề tiêu hóa rất tốt.

Tư thế tam giác (Triangle pose)

·         Ðứng thẳng, hai chân dạng ra thoải mái tạo thành góc 45 độ.

·         Hít vào, nghiêng người qua bên trái đồng thời đưa tay phải hướng thẳng lên một góc 90 độ so với mặt đất. Tay trái duỗi thẳng, ngón tay chạm đất. Thở ra.

·         Hít vào, trở về thế đứng thẳng. Làm ngược lại về phía phải.

Tác dụng:

Độ xoắn trong động tác này sẽ tốt cho cơ bụng và kích thích các cơ quan tiêu hóa.

Ngồi vặn mình (Seat twisted)

·         Ngồi đặt chân ngay phía trước, đặt chân phải phía bên ngoài đầu gối trái, chân trái duối thẳng.

·         Cánh tay trái ôm quanh chân phải, đặt tay phải xuống thảm.

·         Hít vào một hơi thật dài, vặn mình về bên phải phải khi thở ra. Thực hiện 10 lần rồi đổi bên.

Tác dụng:

Tư thế này sẽ giúp hệ tiêu hóa thư giãn và kích thích quá trình giải độc của cơ thể

Tư thế nằm xoay cột sống (Supine Twist)

·         Nằm trên thảm và kéo đầu gối phải về phía ngực. Kéo đầu gối phải về phía bên trái cơ thể. Duỗi tay phải

·         Nhẹ nhàng ấn đùi phải xuống sàn bằng cách dùng tay hoặc vai trái hoặc duỗi cả hai tay và để trọng lực làm nốt phần việc còn lại. Hít vào thở ra 10 lần rồi đổi bên.

Tác dụng:

Nằm vặn mình về bên phải trước rồi tới bên trái như thế này sẽ kích thích hoạt động của đường ruột.